16/04/2015 16:26 GMT+7

Sẽ tìm kiếm máy bay MH370 thêm một năm nữa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-4, các quan chức Malaysia, Úc và Trung Quốc mở cuộc họp báo chung và tuyên bố sẽ mở rộng gấp đôi phạm vi tìm kiếm chuyến bay MH370 nếu chiến dịch tìm kiếm hiện tại không đem lại kết quả.

Phó thủ tướng Úc Warren Truss, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai và Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Yang Chuantang tại cuộc họp báo - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm nay Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai, người đồng cấp Trung Quốc Yang Chuantang và Phó thủ tướng Úc Warren Truss nhóm họp tại Kuala Lumpur để thảo luận về chiến dịch tìm kiếm chuyến bay MH370.

Các quan chức này cùng khẳng định nếu các nỗ lực tìm kiếm hiện tại trên Ấn Độ Dương không hiệu quả, ba nước sẽ mở rộng gấp đôi phạm vi tìm kiếm lên một diện tích rộng 120.000km2.

“Dựa trên sự cố vấn của các chuyên gia, chúng tôi xác định nếu không tìm được máy bay ở vùng tìm kiếm 60.000km2 hiện nay thì sẽ tìm kiếm thêm trên phạm vi 60.000km2 nữa trong vùng máy bay có thể rơi” - Bộ trưởng Liow cho biết.

Chiếc Boeing 777 chở 239 hành khách và nhân viên phi hành đoàn mất tích bí ẩn khi bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hôm 8-3-2014. Các đội tìm kiếm đã triển khai tàu ngầm quét lòng biển khoảng 60% diện tích tìm kiếm hiện nay nhưng vẫn chưa hề phát hiện dấu vết máy bay.

Việc mở rộng diện tích khu vực tìm kiếm sẽ khiến chiến dịch tìm kiếm kéo dài thêm một năm nữa. Phía nam Ấn Độ Dương cũng là vùng rất hẻo lánh và thường xảy ra bão tố, nên hoạt động tìm kiếm gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc tìm kiếm do Úc dẫn đầu sẽ kết thúc vào tháng 5. Gia đình các hành khách chuyến bay MH370 liên tục kêu gọi nhà chức trách tiếp tục truy tìm dù đến nay dấu vết của chiếc Boeing 777 vẫn là một bí ẩn lớn.

Phó thủ tướng Úc Truss cho biết Úc và Malaysia sẽ tiếp tục chia sẻ kinh phí chiến dịch tìm kiếm. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên