16/04/2015 06:15 GMT+7

Indonesia phản đối vụ Ả Rập Saudi hành hình nữ giúp việc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 15-4, Chính phủ Indonesia triệu tập đại sứ Ả Rập Saudi tại Jakarta là ông Mustafa Ibrahim al-Mubarak để phản đối việc hành hình một công dân nước này.

Reuters cho biết nữ giúp việc người Indonesia Siti Zainab đã bị chém đầu hôm 14-4 sau khi bị buộc tội đâm và đánh đập đến chết chủ của bà là Noura al-Morobei hồi năm 1999.

Nữ giúp việc vừa bị hành hình Siti Zainab - Ảnh: BBC
Nữ giúp việc vừa bị hành hình Siti Zainab - Ảnh: BBC

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết cả các quan chức lãnh sự Indonesia lẫn gia đình bà Zainab đều không được thông tin trước về vụ hành hình.

Hãng tin Antara dẫn lời bà Marsudi cho biết bà đã yêu cầu Chính phủ Ả Rập giải thích lý do tại sao "không đưa ra bất kỳ lời cảnh báo nào" về việc hành hình.

"Chúng tôi đã thực hiện tất cả các nỗ lực (để ngăn chặn việc chặt đầu) bao gồm các kênh ngoại giao, những cách hợp pháp và tiếp cận gia đình nạn nhân cũng như gửi thư của tổng thống và trong suốt cuộc gặp gỡ của tôi với thứ trưởng Bộ ngoại giao Ả Rập hồi tháng 3" - bà Marsudi cho biết.

Trước đó, Tổng thống Joko Widodo và 3 trong số những người tiền nhiệm của ông đã kêu gọi Chính phủ Ả Rập thực hiện sự khoan hồng đối với công dân Zainab.

Trong khi đó, theo BBC, đại sứ al-Mubarak cho biết ông đã rất bất ngờ khi nhận thư triệu tập nhưng cam kết sẽ "kiểm tra những gì đã xảy ra".

Bộ Nội vụ Saudi cho biết việc hành hình đã được hoãn lại 15 năm qua để chờ người con nhỏ tuổi nhất của nạn nhân đủ lớn để đưa ra quyết định tha thứ hoặc yêu cầu hành quyết bà Zainab.

Tổ chức phi chính phủ Chăm sóc Người Di cư đại diện cho người lao động Indonesia ở nước ngoài cho rằng bà Zainab đã hành động tự vệ chống lại người chủ đã lạm dụng bà.

Trước khi bị bắt, bà Zainab từng viết hai bức thư nói rõ việc bà bị bà chủ và con trai đánh đập tàn nhẫn.

Các nhóm nhân quyền cũng lên tiếng chỉ trích bản án, khẳng định rằng bà Zainab hành động để tự vệ và dẫn nghi ngờ của cảnh sát về việc có thể bà Zainab bị bệnh tâm thần.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên