06/04/2015 19:19 GMT+7

​Giao tranh dữ dội ở Yemen, gần 100 người chết

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-4, quân nổi dậy Houthi và lực lượng chính phủ Yemen giao tranh dữ dội ở khu vực miền nam. Gần 100 người đã thiệt mạng.

Một chiếc xe trúng đạn pháo nằm vất vưởng trên đường phố thành phố Aden Ảnh: Reuters

Theo AFP, các cuộc đọ súng giữa các tay súng Houthi và quân đội chính phủ Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi tại thành phố Aden đã giết chết ít nhất 53 người, trong đó có 17 thường dân.

Quân Houthi cố chiếm một hải cảng ở Aden nhưng liên tiếp bị các binh sĩ chính phủ đánh bật ra.

Tại thị trấn Daleh, cách Aden 120km về phía bắc, ít nhất 19 tay súng Houthi và 15 dân quân ủng hộ chính quyền ông Hadi thiệt mạng. Ngoài ra, giao tranh ở tỉnh Abyan cướp đi sinh mạng của thêm 7 người khác.

Đây là nơi lực lượng trung thành với ông Hadi đang bao vây một căn cứ của các binh sĩ trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh, đồng minh của lực lượng Houthi và là đối thủ của ông Hadi.

Ông Hadi, người được Liên Hiệp Quốc ủng hộ, đã phải trốn khỏi thủ đô Sanaa đến Aden hồi tháng 2.

Ông Hadi chạy sang Saudi Arabia hồi tháng trước khi quân Houthi tiến vào khu vực miền nam. Vì thế, liên quân Ả Rập do Saudi Arabia dẫn đầu đã mở cuộc không kích tấn công phe Houthi suốt 12 ngày qua.

Giới quan sát nhận định cuộc xung đột ở Yemen đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Bởi các phe tham gia vào cuộc xung đột này giờ không chỉ có quân chính phủ Yemen, quân nổi dậy Houthi và liên quân Ả Rập mà còn có các binh đoàn trung thành với cựu Tổng thống Saleh, quân ly khai miền nam, các bộ tộc Sunni và cả những tay súng của nhóm khủng bố Al-Qaeda.

Trong những ngày qua tổ chức Chữ Thập đỏ thế giới liên tục kêu gọi các bên ở Yemen ngừng chiến để các nỗ lực cứu trợ được thực hiện suôn sẻ. Người phát ngôn Ủy ban Chữ Thập đỏ (ICRC) ở Geneva (Thụy Sĩ) khẳng định họ có một máy bay chở 48 tấn thuốc men nhưng chưa thể bay tới Yemen do giao tranh tại đây.

ICRC cũng đang cố đưa một đội bác sĩ và chuyên gia phẫu thuật tới Aden hỗ trợ người dân, nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng ý của các bên giao tranh. Nga cuối tuần qua cũng đã soạn một dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Yemen và trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên