06/04/2015 08:09 GMT+7

​Báo động tình trạng khô hạn toàn thế giới

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Tình trạng khô hạn không chỉ xảy ra ở California (Mỹ) mà còn đang gây báo động ở nhiều khu vực khác trên thế giới.

Theo báo Independent, thống kê của Liên Hiệp Quốc cho thấy với tốc độ sử dụng nước hiện nay, đến năm 2030 thế giới sẽ chỉ còn đủ nước sạch để đáp ứng 60% nhu cầu sử dụng toàn cầu.

Tốc độ tăng dân số nhanh, tốc độ đô thị hóa cao, nhu cầu lương thực và sự phát triển kinh tế đang khiến tình trạng thiếu nước sạch trở nên trầm trọng hơn.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết lượng nước ngầm hiện tại chỉ đáp ứng 50% nhu cầu sử dụng của người dân và 43% nhu cầu tưới tiêu của ngành nông nghiệp.

Do nguồn nước ngầm giảm, người dân bắt đầu chuyển sang khai thác các tầng ngậm nước. Và hiện tại 20% các tầng ngậm nước cũng đã bị khai thác quá mức.

Có tới 1/9 dân số thế giới không được tiếp cận với nguồn nước sạch và an toàn. Trong số các ca tử vong ở trẻ em toàn cầu, tỉ lệ trẻ qua đời vì các chứng bệnh liên quan tới nước chiếm xấp xỉ 20%.

Đến năm 2050 dân số thế giới sẽ đạt 9,1 tỉ người và 2/3 trong đó sẽ sống tại các thành phố. Như vậy lượng người sống trong các khu nhà ổ chuột tại đô thị và thiếu nước sạch sẽ tăng hơn 30%.

Trong bảng cơ cấu phân chia sử dụng nguồn nước toàn cầu có 10% dành cho sinh hoạt gia đình, 20% trong các ngành công nghiệp và 70% dành cho nông nghiệp. Trong nửa đầu thế kỷ 21, nhu cầu nước của các ngành công nghiệp sản xuất dự kiến tăng 400%, hầu hết tại các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Nghiên cứu năm 2012 của Tổ chức Y tế thế giới ước tính nếu đầu tư 53 tỉ USD trong năm năm cho các dự án nước sạch và vệ sinh sẽ thu về lợi nhuận từ 5-28 USD cho mỗi USD bỏ vốn.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên