04/04/2015 11:49 GMT+7

​Indonesia giải cứu 300 ngư dân bị bắt làm nô lệ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nhà chức trách Indonesia ngày 3-4 giải cứu hơn 300 ngư dân, đa số từ Myanmar và Campuchia, bị bắt làm nô lệ trên hòn đảo Benjina biệt lập của Indonesia.

Hình ảnh ngư dân bị nhốt trong lồng trên đảo Benjina do AP phát hiện - Ảnh: AP

Theo thông tin điều tra ban đầu, các ngư dân này bị ép đánh bắt hải sản và số hải sản này sau đó có thể được chuyển đến Mỹ. Hiện các ngư dân đã được chuyển tới đảo Tual của Indonesia.

Vụ việc được phát hiện sau khi hãng tin AP tuần trước công bố bài báo điều tra về tình trạng các ngư dân bị ngược đãi trên các tàu cá của công ty đánh bắt Pusaka Benjina Resources. 

Các quan chức Indonesia sau đó mở cuộc điều tra và mở chiến dịch giải cứu các ngư dân.

Sau khi được cứu, các ngư dân cho biết họ đã phải làm việc như nô lệ cho công ty đánh cá trên. Họ kể mình thường xuyên bị đánh đập, thậm chí bị chích điện bởi các quản lý tàu cá.

Họ còn đề cập đến một nghĩa địa thuộc công ty Pusaka Benjina Resources ở Benjina, và việc một số ngư dân bị nhốt trong một cái lồng, có lẽ là một kiểu trừng phạt.

Theo các ngư dân được cứu, họ được hứa hẹn có công việc tốt ở Thái Lan nhưng rốt cục bị đưa tới nước láng giềng Indonesia, nơi họ phải làm việc 22 giờ một ngày mà không được nghỉ ngơi và không được trả lương.

Được biết cuộc điều tra của AP kéo dài 1 năm, trong đó dùng dữ liệu vệ tinh để theo dấu các tàu cá. Điều tra cho thấy sau khi bị đánh bắt, hải sản được chở tới Thái Lan và sau cùng có thể được tuồn vào một số siêu thị lớn và các nhà bán lẻ ở Mỹ.

Báo chí địa phương đưa tin các quan chức Myanmar đã biết về vụ việc. Họ dự kiến ​​sẽ đến Benjina và các đảo lân cận vào tuần tới để giải cứu thêm công dân, hỗ trợ đưa về nước.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên