03/04/2015 09:11 GMT+7

​Thế giới lên án cuộc thảm sát ở Kenya

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-4, Liên Hiệp Quốc (LHQ), Mỹ và các nước đã lên án kịch liệt vụ tấn công trường đại học ở Kenya khiến 147 người thiệt mạng.

Xe cứu thương lao tới hiện trường vụ thảm sát trong khuôn viên trường ĐH Garissa Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon chỉ trích dữ dội vụ “tấn công khủng bố” đẫm máu và khẳng định LHQ sẵn sàng hỗ trợ Kenya “ngăn chặn và đối phó với chủ nghĩa khủng bố cũng như chủ nghĩa cực đoan bạo lực”.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định lên án cuộc tắm máu tại trường ĐH Garissa “một cách mạnh mẽ nhất” và cho biết Washington sẽ hỗ trợ Nairobi chiến đấu chống lại nhóm khủng bố Al-Shabab ở Somalia. Bộ trưởng Anh phụ trách châu Phi James Duddrige mô tả cuộc thảm sát là “man rợ và vô nghĩa”.

Văn phòng Tổng thống Pháp cũng cho biết sẽ giúp Kenya chống chủ nghĩa khủng bố. Nguồn tin chính quyền Kenya cho biết bốn tay súng Al-Shabab cầm lựu đạn và súng máy đã lao vào trường ĐH Garissa bắn giết bừa bãi khi các sinh viên còn đang ngủ.

Sau khi bị binh sĩ Kenya bao vây và xông vào địa điểm bốn tay súng đang cố thủ, chúng đã kích nổ áo khoác gài bom. Một số binh sĩ và con tin đã thiệt mạng trong vụ nổ cuối cùng này. Tổng cộng 147 người đã thiệt mạng và 79 người khác bị thương trong vụ thảm sát.

Bộ trưởng  Nội vụ Kenya Joseph Nkaiserry cho biết hiện binh sĩ Kenya vẫn đang lùng sục bên trong khuôn viên trường ĐH Garissa để tìm kiếm bất kỳ nghi can nào còn lại. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Kenya kể từ vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Nairobi năm 1998 do Al-Qaeda thực hiện, khiến 213 người chết.

Khoảng 500 sinh viên đã được giải cứu từ trường ĐH Garissa. Khi mở chiến dịch giải cứu các binh sĩ Kenya đã phải điều động cả xe tăng tới trường. Chính quyền Kenya treo giải thưởng 215.000 USD cho bất kỳ ai giúp bắt được thủ lĩnh Al-Shabab Momahed Mohamud.

Hắn từng là một giáo viên ở Kenya và hiện đang hoạt động tại Somalia. Nhà chức trách Kenya khẳng định hắn là kẻ chủ mưu thực hiện vụ tấn công trường ĐH Garissa. Mới đây Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta thông báo chính quyền đã triển khai thêm lực lượng an ninh tới thị trấn Garissa.

Ông cũng tuyên bố chính phủ sẽ tuyển thêm 10.000 cảnh sát để đảm bảo an ninh quốc gia trước mối đe dọa của Al-Shabab. Ông nhấn mạnh việc thiếu cảnh sát đã khiến Kenya dễ bị tổn thương trước các vụ tấn công khủng bố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên