02/04/2015 14:12 GMT+7

​Số “chiến binh cực đoan nước ngoài” tăng cao kỷ lục

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-4, Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố báo cáo cho biết hiện đang có hơn 25.000 tay súng nước ngoài gia nhập hai tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và Al-Qaeda, một con số kỷ lục.

Một tay súng cực đoan của khủng bố IS ở Syria - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, báo cáo của LHQ cho biết khoảng 22.000 tay súng cực đoan nước ngoài đang có mặt ở Syria và Iraq. Khoảng 6.500 hoạt động ở Afghanistan và hàng trăm kẻ khác đã đến Yemen, Libya, Pakistan và Somalia.

Số tay súng cực đoan này đến từ ít nhất 100 quốc gia trên toàn thế giới. Các chuyên gia LHQ nhấn mạnh số tay súng cực đoan nước ngoài này “cao hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong lịch sử”. Chỉ từ giữa năm 2014 đến tháng 3-2014, số tay súng nước ngoài tăng tới 71%.

Báo cáo mô tả Syria và Iraq là các “trường đào tạo sản phẩm đầu ra” của các nhóm khủng bố, tương tự như Afghanistan thời thập niên 1990. Libya cũng đang dần trở thành một “trung tâm huấn luyện” của các tay súng cực đoan.

“Những kẻ ăn ngủ cùng nhau có thể đi đánh bom cùng nhau. Quá trình toàn cầu hóa của Al-Qaeda và IS đã tạo ra một loạt mạng xã hội xuyên quốc gia” - báo cáo nhấn mạnh.  

Các chuyên gia cảnh báo thế hệ các tay súng cực đoan mới sẽ sử dụng mạng xã hội để tổ chức các cuộc tấn công khủng bố, đồng thời kết nối những kẻ cực đoan từ các cộng đồng khác nhau khắp thế giới.

LHQ kêu gọi các nước tăng cường chia sẻ thông tin tình báo để giúp nhanh chóng nhận dạng và bắt giữ các tay súng cực đoan. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên