02/04/2015 14:11 GMT+7

Đàm phán hạt nhân Iran kéo dài thâu đêm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cuộc đàm phán về hạt nhân Iran ở Lausanne (Thụy Sĩ) tiếp tục kéo dài thâu đêm sang ngày thứ tám (sáng 2-4 giờ VN). Đại diện Iran kêu gọi các cường quốc “tận dụng cơ hội” để ký thỏa thuận lịch sử.

Những nhà ngoại giao Mỹ, Anh, Iran... họp kéo dài căng thẳng ở Lausanne (Thụy Sĩ) - Ảnh: AFP

Theo AFP, các quan chức Mỹ tiết lộ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đàm phán liên tục bốn giờ trong đêm qua với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif và Phó cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Helga Schmid. 

Sau đó ông Kerry lập tức tới họp với Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.

Gần 1g30 sáng, ông quay trở lại thảo luận tiếp với ông Zarif và bà Schmid. Ông Fabius mô tả: “Chúng tôi chỉ còn cách vạch đích vài mét nhưng đó là đoạn đường khó nhất”. 

Cảnh báo của Mỹ

Sau đó, Ngoại trưởng Iran Zarif tuyên bố: “Iran đã thể hiện quyết tâm đàm phán và giờ là lúc các đối tác phải tận dụng cơ hội”.

Sau 18 tháng đàm phán ròng rã, đến giờ vẫn chưa rõ sáu cường quốc và Iran có thể đạt được một thỏa thuận cụ thể nào hay không nhằm đảm bảo Tehran không sản xuất vũ khí hạt nhân. Thành công sẽ giúp chấm dứt 12 năm đối đầu giữa Iran và phương Tây. 

Ngược lại, thất bại có thể mở đường cho một chiến dịch quân sự của Mỹ và Israel nhằm cản trở tham vọng hạt nhân của Iran.

Trên thực tế ngày 31-3 là hạn chót để các bên đạt một thỏa thuận. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tìm kiếm một thỏa thuận tại Lausanne - Ảnh: Getty

Vướng mắc lớn nhất

Ông Araghchi tiết lộ có hai vướng mắc lớn trong cuộc đàm phán là cơ chế dỡ bỏ các biện pháp cấm vận đối với Iran và chương trình nghiên cứu - phát triển năng lượng hạt nhân của Tehran sau thỏa thuận.

Ông Araghchi cho rằng rất khó để Tehran đồng ý ký thỏa thuận nếu phương Tây không lập tức dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt đang khiến nền kinh tế Iran lao đao. 

Các nguồn tin ngoại giao cũng cho biết lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh cho các nhà đàm phán nước này không được nhượng bộ nếu phương Tây không chịu dỡ bỏ các biện pháp cấm vận.

Trong khi đó các cường quốc không muốn lập tức bãi bỏ cấm vận mà chỉ tạm đình hoãn và sẽ lập tức áp dụng trở lại nếu Tehran vi phạm các thỏa thuận. 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên