30/03/2015 08:12 GMT+7

​Singapore tiễn đưa ông Lý Quang Diệu trong mưa

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Người dân Singapore bất chấp trời mưa đã đứng đợi ngoài đường cả ngày hôm qua 29-3 để tiễn đưa cố thủ tướng Lý Quang Diệu về nơi an nghỉ. Cả đất nước dành một phút mặc niệm cho ông.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đặt vòng hoa trước linh cữu của cố thủ tướng Lý Quang Diệu - Ảnh: AFP

Những dòng người mang theo cờ Singapore đứng ngoài đường bất chấp cơn mưa trong thời tiết u ám phủ lên đường phố Singapore hôm 29-3 để chào tiễn biệt cố thủ tướng Lý Quang Diệu lần cuối cùng.

Có những gia đình đưa theo cả trẻ nhỏ ra đường từ sớm để có chỗ đứng tốt nhất với hi vọng nhìn thấy linh cữu ông Lý Quang Diệu lần cuối.

AFP dẫn lời các quan chức Singapore nói tính đến tối 28-3 đã có hơn 450.000 người đến tòa nhà quốc hội để viếng ông Lý Quang Diệu.

Quốc tang bình dị

Bốn máy bay chiến đấu F-16 bay trên bầu trời đảo quốc sư tử và một chiếc tách ra thể hiện sự ra đi của một con người trong lúc đoàn xe chở linh cữu ông Lý Quang Diệu đi qua quảng trường nơi lần đầu tiên ông tuyên thệ nhậm chức thủ tướng năm 1959.

AFP cho biết loạt 21 phát đại bác được bắn trong một nghi thức vốn chỉ dành cho nguyên thủ quốc gia đương nhiệm nhưng được thực hiện ngoại lệ dành cho ông Lý Quang Diệu.

Đi cùng đoàn rước linh cữu có gia đình của ông Lý Quang Diệu. Linh cữu của ông được đưa lên xe pháo, được phủ cờ Singapore. Hội trường nơi diễn ra tang lễ được bài trí đơn giản nhưng trang trọng. 

Tại đây, linh cữu cố thủ tướng Lý Quang Diệu được tiêu binh kính cẩn đưa lên khán đài. Khung cảnh nơi đặt linh cữu ông được bài trí bình dị. Chiếc bàn gỗ phủ vải vàng nhạt đặt giữa khán đài và linh cữu của ông với quốc kỳ Singapore phủ bên trên từ từ được đặt lên.

Phía trước linh cữu là chân dung của ông được bao quanh bởi vòng hoa cúc trắng. Nghi thức tang lễ bắt đầu bằng bài điếu văn của Thủ tướng Lý Hiển Long và lời phát biểu của các quan chức trong Chính phủ Singapore về người thủ tướng đáng kính.

Kết thúc tang lễ, một binh sĩ thuộc Lực lượng vũ trang Singapore nâng kèn thổi bài Last post như lời chào tiễn biệt cuối cùng dành cho cố thủ tướng Lý Quang Diệu.

Dòng người xếp hàng trong mưa để mong tiễn biệt ông Lý Quang Diệu lần cuối. Ảnh: EPA

“Ông trời cũng khóc”

Mưa lớn kéo dài trên đảo quốc sư tử từ sáng đến trưa 29-3 trong khi lễ rước linh cữu và tang lễ ông Lý Quang Diệu diễn ra.

Ông David Hong từng tham gia lễ duyệt binh quốc gia năm 1968 trong mưa và bây giờ sau 47 năm, ông Hong tiếp tục đứng dưới cơn mưa như trút để chào tiễn biệt cố lãnh đạo Lý Quang Diệu.

New Straits Times dẫn lời ông Hong bày tỏ: “Tại sao chúng ta lại sợ trời mưa trong khi ông Lý Quang Diệu đã trải qua rất nhiều cơn bão?”.

Kỹ sư nghiên cứu Krishnamoorthy Baskaran (42 tuổi) góp lời: “Không có vấn đề gì to tát khi trời mưa. Những đóng góp của ông Lý còn to lớn hơn những điều này”.

Ông Joey Ong (38 tuổi) nói thay cho nhiều người dân đang tập trung trên đường đợi đoàn xe chở linh cữu của cố thủ tướng Lý Quang Diệu khẳng định: “Không có vấn đề gì cả bởi chúng tôi vẫn sẽ ở đây”.

Cư dân Osman Sapawi (39 tuổi) thốt lên: “Ngay cả ông trời cũng khóc”.

Phần lớn người dân tập trung trên con đường phía trước tòa nhà Quốc hội Singapore từ rất sớm. Dưới màn mưa ướt đẫm, mọi người bao gồm cả các em học sinh trong đồng phục trắng tinh đều đứng yên chờ đợi trong im lặng và trật tự.

Nhiều người rải hoa trên con đường mà linh cữu ông Lý Quang Diệu đi qua.

Trong khi đó, những nhân viên tình nguyện tất bật giữ cho các lối đi bộ luôn khô ráo để mọi người ngồi khi chờ đợi. 

Tại Commonwealth, đám đông bày tỏ lo lắng cho các tình nguyện viên đang ướt đẫm nước mưa, chỉ yêu cầu các tình nguyện viên giúp lau khô đường phố mà không cần cung cấp dù hay áo mưa cho họ.

Toàn bộ hệ thống tàu lửa, xe buýt, tàu điện ngầm trên khắp đất nước Singapore cũng tạm ngưng hoạt động để mặc niệm. Bảng thông tin tại các trạm trên hiển thị dòng chữ “Một phút mặc niệm dành cho ông Lý Quang Diệu”.

Còi hụ quốc phòng trên toàn đảo quốc sư tử vang lên để báo hiệu khoảnh khắc mặc niệm bắt đầu và kết thúc.

Hơi thở của Singapore

Đám đông hai bên đường hô vang “Lý Quang Diệu, Lý Quang Diệu” khi linh cữu của ông đi ngang qua. Nhiều người trong số họ không cầm được nước mắt.

Nhiều lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, đã đến tham dự lễ tang của ông Lý Quang Diệu tại Trung tâm Văn hóa đại học thuộc Đại học Quốc gia Singapore. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, Thủ tướng Úc Tony Abbott, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Campuchia Hun Sen... cùng cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger cũng có mặt tại lễ tang.

 

Đám đông trên phố hô: "Cảm ơn Ngài, Lý Quang Diệu" khi linh cữu của cựu thủ tướng đi qua. Ảnh: TST.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đọc bài điếu văn bằng tiếng Anh, tiếng Malay và tiếng Hoa suốt 40 phút. Không kìm nén được xúc động, ông bày tỏ đất nước đã mất đi một Lý Quang Diệu “sống và thở cả cuộc đời vì Singapore”.

“Ánh sáng dẫn dắt chúng ta bao năm qua nay đã tắt. Đây là một tuần lễ u ám đối với Singapore” - Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai cả của cố thủ tướng Lý Quang Diệu, chia sẻ.

“Chúng tôi thật sự xúc động trước tình cảm của người dân Singapore, những người đã bất chấp mọi thứ để tỏ lòng tôn kính cuối cùng của họ cả ngày lẫn đêm - con trai út Lý Hiển Dương của cố thủ tướng Lý Quang Diệu xúc động phát biểu tại lễ tang - Tôi biết rằng khi tôi là con trai ông, tôi đã có được may mắn chứng kiến việc trở thành một người đàn ông tốt, một người chồng tốt, một người cha, một người ông tốt có ý nghĩa như thế nào”.

 

Thủ tướng Lý Hiển Long gây xúc động khi đọc diễn văn tiễn đưa ông Lý Quang Diệu. Ảnh: TST

Trong bài điếu văn của mình, cựu thủ tướng Singapore Goh Chok Tong xúc động phát biểu: “Đối với tôi, ông ấy luôn là một người thầy. Ông ấy không bao giờ ngừng chia sẻ và tôi chưa bao giờ thôi học tập. Cuộc hội thoại của chúng tôi không bao giờ tách khỏi công việc trong cuộc đời của ông ấy.

Chúng tôi chia sẻ nhiều mối quan tâm chung, bao gồm các xu hướng đang nổi lên của sự phân tầng thu nhập và phân mảng xã hội. Ông ấy lo lắng hầu hết mọi khía cạnh của Singapore” - ông Goh chia sẻ.

Sau khi kết thúc quốc tang tại Đại học Quốc gia Singapore vào 17g15 (16g15 giờ Việt Nam), linh cữu ông Lý Quang Diệu được đưa đến đài hỏa táng Mandai để thực hiện các nghi lễ hỏa táng của gia đình.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên