30/03/2015 12:05 GMT+7

Phe bảo thủ chiến thắng bầu cử địa phương Pháp

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - ​Đảng bảo thủ của cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và liên minh giành chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương.

Ông Nicolas Sarkozy tại cuộc họp báo sau bỏ phiếu ngày 29-3 - Ảnh: Reuters

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Bộ Nội vụ Pháp công bố sáng 30-3 cho thấy sau vòng hai cuộc bầu cử Hội đồng tỉnh tại Pháp, phe trung hữu gồm đảng Liên minh vì Phong trào nhân dân (UMP) của ông Sarkozy và đảng Liên minh Dân chủ - Độc lập (UDI) giành quyền kiểm soát 64 trên 101 tỉnh toàn nước Pháp.

Phe cánh tả là Đảng Xã hội cầm quyền của Tổng thống Francois Hollande thất bại nặng nề khi mất đi gần một nửa số tỉnh đang nắm giữ, tức chỉ còn 31 tỉnh so với 61 tỉnh trước đây.

Các cuộc thăm dò kết quả bầu cử sau cuộc bỏ phiếu hôm qua cũng cho thấy UMP sẽ kiểm soát từ 66 đến 70 tỉnh.

Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) tuy không giành được quyền lãnh đạo tại bất kỳ tỉnh nào dù 62 ứng cử viên của đảng đã được bầu trong vòng hai.

Lãnh đạo FN Marine Le Pen tuyên bố đây là một ngày “lịch sử” cho đảng này.

“Người Pháp đã đồng loạt bác bỏ chính sách của ông Francois Hollande và chính phủ của ông ấy – ông Sarkozy tuyên bố - Bây giờ là lúc thay đổi”. Đây là chiến thắng lớn cho ông Sarkozy sau khi ông tuyên bố quay trở lại chính trường Pháp hồi tháng chín năm ngoái.

Đợt bầu cử lần này được coi như phép thử cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2017.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng thừa nhận thất bại của phe cánh tả, theo BBC. Ông cho biết cử tri Pháp đã bày tỏ những điều họ chờ đợi, họ yêu cầu, cũng như sự giận dữ và mệt mỏi khi phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống như tình trạng thất nghiệp, chi phí sống đắt đỏ, cùng quá nhiều loại thuế.

Sau cuộc bầu cử Hội đồng tỉnh vòng một ngày 22-3, liên minh UMP-UDI đã về nhất khi giành được xấp xỉ 30% số phiếu bầu.

Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia đứng ở vị trí thứ hai với 25,2% số phiếu trong khi Đảng Xã hội cầm quyền và các liên minh tụt xuống hàng thứ 3 khi chỉ giành được 21,9% số phiếu.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên