28/03/2015 10:10 GMT+7

​Brazil phát hiện đường dây trốn thuế hàng tỷ USD ở Bộ Tài chính

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Brazil tuyên bố vừa phát hiện một đường dây trốn thuế lên đến hàng tỷ USD ở ngay bên trong Bộ Tài chính. Hàng loạt nhân viên Bộ Tài chính đã bị bắt giữ.

Trụ sở Bộ Tài chính Brazil Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cảnh sát Brazil đã bắt giữ 10 thành viên ủy ban CARF của Bộ Tài chính, chuyên nhiệm vụ xử lý các khiếu nại về thuế. Điều tra cho thấy ít nhất 70 công ty công nghiệp, nông nghiệp, tài chính... đã hối lộ các quan chức CARF để ủy ban này ra phán quyết giúp họ trốn thuế.

Thậm chí đường dây này còn chủ động theo dõi các công ty có nhiều khoản nợ thuế, sau đó tiếp cận, đòi tiền hối lộ ít nhất 10% để giúp họ trốn thuế. Một số công ty đã hối lộ các thành viên CARF tới hàng trăm nghìn USD. Ước tính đường dây này đã khiến chính phủ Brazil thiệt hại 5,96 tỷ USD tiền thuế.

Nhà chức trách cũng đã bắt giữ 41 kẻ có liên quan và phong tỏa hơn 400.000 USD tiền mặt tại văn phòng và nhà riêng của các nghi can. Các vụ trốn thuế do đường dây này thực hiện diễn ra từ năm 2005 đến 2013, trước khi đương kim Bộ trưởng Tài chính Brazil Joachim Levy lên nắm quyền.

Do đó ông Levy sẽ không bị truy cứu trách nhiệm. Tuy nhiên các quan chức chính phủ Brazil thừa nhận vụ xìcăngđan này sẽ khiến uy tín chính quyền Tổng thống Dilma Rousseff càng thêm suy giảm. Trước đó, bà Rousseff đã lao đao vì bê bối tham nhũng của tập đoàn năng lượng Petrobas và tình hình kinh tế ảm đạm.

Các công tố viên Brazil cho biết những nghi can bị bắt giữ sẽ bị truy tố tội tham nhũng, rửa tiền... Một số nghi can có thể đối mặt với án tù 50 năm. Các công ty hối lộ để trốn thuế sẽ bị phạt nặng. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên