27/03/2015 14:11 GMT+7

Cơ phó Andreas Lubitz từng bị "trầm cảm nghiêm trọng”

TRẦN PHƯƠNG - MỸ LOAN
TRẦN PHƯƠNG - MỸ LOAN

TTO - Tờ Bild Zeitung của Đức đưa tin viên phi công phụ Andreas Lubitz từng phải dừng quá trình đào tạo phi công cách đây sáu năm vì bị “các vấn đề về tâm lý”.

Cơ phó Andreas Lubitz (trái) bị tình nghi cố tình lái chiếc máy bay của Germanwings lao xuống núi (phải). Ảnh: mirror

Trường đào tạo bay của Lufthansa từng nhận xét Lubitz là “không phù hợp để bay”. Lubitz trải qua một năm rưỡi để điều trị tâm lý.

Trong quá trình học, Lubitz từng phải học lại một số lớp vì bị trầm cảm nhưng cuối cùng cũng hoàn thành khóa đào tạo.

Trầm cảm nghiêm trọng

Nhật báo lớn nhất nước Đức Bild thì cho biết năm 2009 Lubitz từng được chuẩn đoán trong “giai đoạn trầm cảm nghiêm trọng”. Viên phi công này cũng được chỉ định “kiểm tra y tế đặc biệt thường xuyên”.

Tờ báo dẫn các nguồn tin cảnh sát cho hay các nhân viên điều tra đang xác định liệu Lubitz có phải gặp vấn đề này do “khủng hoảng trong cuộc sống cá nhân” hay không.

Theo Guardian, các nhà điều tra đang cố gắng tìm hiểu về cuộc sống của Lubitz để xác định tại sao anh ta lại lao chiếc máy bay của Germanwings xuống núi khiến 150 người thiệt mạng.

Nhà chức trách Đức đã khám xét và thu một số vật dụng từ căn hộ của Lubitz ở Dusseldorf cũng như nhà của cha mẹ anh ta ở Montabaur.

Hãng Lufthansa nói Lubitz có kinh nghiệm 630 giờ bay trước đó. “Anh ta đáp ứng điều kiện bay mà không có giới hạn nào”, Carsten Spohr, người đứng đầu hãng Lufthansa, khẳng định.

Bạn bè và hàng xóm mô tả Lubitz là một người “trầm tính”, “vui vẻ” và “yêu nghề”.  Họ cũng cho biết anh không có biểu hiện gì cho thấy đang suy tính chuyện xấu.

* Cơ trưởng phá cửa buồng lái bằng búa 

Truyền thông Đức ngày 27-3 cũng cho biết cơ trưởng bị nhốt ngoài buồng lái chiếc máy bay số 4U 9525 của hãng hàng không Germanwings đã cố dùng búa phá cửa buồng lái khi máy bay rơi.  

Thông tin này chưa được cơ quan chức năng Pháp và Đức xác nhận nhưng người phát ngôn của hãng Germanwings khẳng định có một chiếc búa trên khoang của máy bay.

“Đây là một trang thiết bị an toàn trên mỗi chiếc A320”, AFP dẫn lời người phát ngôn này cho biết.  

Các công tố viên của Pháp cho biết hộp đen ghi dữ liệu âm thanh buồng lái cho biết phi công chính đã gõ cửa liên tục, đồng thời cố tìm mọi cách để trở vào buồng lái khi chiếc máy bay lao xuống hẻm núi Alps ở Pháp.  

TRẦN PHƯƠNG - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên