24/03/2015 11:45 GMT+7

Singapore ngập tràn tiếc thương

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Nhiều người dân Singapore đã tới khu tưởng niệm ông Lý Quang Diệu Istana từ 6 giờ sáng nay 24-3 để bày tỏ sự tiếc thương và tôn kính với thủ tướng đầu tiên của đất nước.

Các khu tưởng niệm do người dân lập nên cũng đã xuất hiện khắp Singapore để mọi người có thể tới bày tỏ sự tiếc thương với ông Lý. Channel News Asia đếm được tất cả 18 điểm như thế tính tới ngày 23-3.

Đến tận đêm qua, vẫn còn rất nhiều người Singapore kiên nhẫn xếp hàng chờ được tới khu vực cổng tòa dinh thự Istana để tiễn biệt cựu thủ tướng Lý Quang Diệu. 

Ngày 23-3, một lễ viếng ông Lý Quang Diệu được tổ chức ở Sri Temasek, với những người đến viếng là bạn bè, họ hàng thân thiết và những cộng sự gần gũi của cố thủ tướng Singapore.

Những giọt nước mắt của người Singapore đến viếng ông Lý Quang Diệu ở tòa nhà Istana, nơi thi hài ông được đặt bên trong - Ảnh: H.T

Một thông điệp đầy tình cảm gửi ông Lý: "Ông Lý kính mến, người cha của Singapore. Chúng tôi yêu ông từ tận đáy lòng" - Ảnh: H.T

Một thông điệp tri ân: "Cả đất nước nghiêng mình trước một cuộc đời dũng cảm và cống hiến. Người dân Singapore mắc nợ ông quá nhiều, không thể trả hết, chỉ có thể tôn kính".

Người Singapore cầu nguyện cho ông Lý Quang Diệu - Ảnh: H.T

Một người phụ nữ cài tờ giấy ghi thông điệp bày tỏ lòng ngưỡng mộ ông Lý Quang Diệu lên bức tường bên ngoài tòa nhà Istana - Ảnh: H.Y

Một thông điệp viết: "Ông Lý Quang Diệu kính mến. Ông là người vĩ đại nhất trong tim chúng tôi" - Ảnh: H.T
Tổng thống Tan và phu nhân nhìn di hài ông Lý lần cuối

Ngay sau biết khi ông qua đời, ngày 23-3, các sạp báo ở Singapore cháy báo khi hàng dài người Singapore đã xuất hiện ở khu Raffles Place chờ mua các số báo đặc biệt về nhà lãnh đạo quá cố Lý Quang Diệu, vừa qua đời ngày 23-3.

Robin Chan, 63 tuổi, một giám đốc kinh doanh, nói ông đã xếp hàng dù chưa biết rõ các tờ báo sẽ ra số đặc biệt thế nào.

“Ông ấy là người hùng của chúng tôi. Tôi muốn giữ lại các tờ báo đặc biệt đó”, ông Chan nói với báo Singapore The Straits Times.

“Tôi nghe tin (về việc ông Lý qua đời) từ bạn bè qua WhatsApp. Ông ấy đã thay đổi hoàn toàn Singapore. Tôi lớn lên hồi những năm 1950-60 nên tôi hiểu rõ điều đó”.

Cả người nước ngoài cũng xếp hàng. Raj Kumar, 42 tuổi, một nhân viên làm trong ngành công nghệ thông tin người Ấn Độ, đã ở Singapore 14 năm và giờ là công dân thường trú, nói ông Lý là một người đặc biệt nên ông muốn giữ lại một ấn bản đặc biệt của The Straits Times số ngày 23-3 làm kỷ niệm.

“Tôi cũng muốn biết nhiều hơn về ông ấy”, Kumar nói.

Bạn của Kumar, Baskara Setupathy, 40 tuổi và là công dân Singapore từ năm 2011, nói: “Tôi cho rằng tương lai rực rỡ mà Singapore đang vươn đến là nhờ ông Lý Quang Diệu”.

Đằng sau Setupathy trong hàng chờ mua báo, kế toán viên Yolanda Tan, 47 tuổi, cảm ơn người bạn mới quen vì đã đánh giá ông Lý cao như thế.

“Tôi luôn nói với con cái là cai quản một gia đình chẳng dễ dàng gì, nhưng ông ấy đã cai quản cả một đất nước”, bà Tan nói.

Hàng người đã tăng từ 100 lên hơn 200 người trong khoảng một tiếng đồng hồ buổi sáng 23-3, khiến bà Tan lo bà sẽ không mua được báo.

Mời bạn đọc xem những hình ảnh dưới đây do hãng tin Channel News Asia, The Straits Times, ASIA One đăng tải.

Lễ viếng của gia đình ở Sri Temasek ngày 23-3
 Bạn bè và những cộng sự gần gũi với bà Lý Vĩ Linh, con gái cố thủ tướng Singapore, đến chia buồn.
Tổng thống Tan và phu nhân nhìn di hài ông Lý lần cuối
Tổng thống Tan lưu bút và ký tên trong sổ tang: “Với lòng tiếc thương vô hạn”.
Bộ trưởng giáo dục Heng Swee Kiat và phu nhân
Bộ trưởng cấp cao Masagos Zulkifli và phu nhân
Thứ trưởng bộ nhà ở S Iswaran
Thứ trưởng ngoại giao Grace Fu và các nghị sĩ
Thứ trưởng ngoại giao Grace Fu và các nghị sĩ
Puan Noor Aishah, phu nhân của cựu tổng thống Yosof Ishak
Cựu bộ trưởng Othman Wok và phu nhân
Quốc vương Brunei và phu nhân

 

Bà Jenny Lin là người đầu tiên tới viếng ở Istana sáng sớm ngày 24-3. “Chúng tôi dậy từ 4 giờ sáng để tới đây và bày tỏ lòng thương tiếc. Chúng tôi thường không dậy sớm như thế, nhưng lần này là ngoại lệ, tôi hy vọng chúng ta có thể tiếp tục xây dựng từ những gì ông ấy đã làm. Tôi nhớ ông ấy”, bà Lin nói.

Ông Chua Boon Liang, cũng tới lúc khoảng 6 giờ sáng, nói: “Thật đáng kinh ngạc khi một chấm đỏ nhỏ xíu trên bản đồ (như Singapore) lại có thể sản sinh ra một người khổng lồ như ông Lý. Ông ấy đã dành cả đời để xây dựng Singapore. Tôi rất biết ơn ông ấy, ông ấy là một người vĩ đại. Tôi có một người bạn ở nơi xa xôi như Kazakhstan cũng biết về ông Lý và những gì ông đã làm được. Thật đáng kinh ngạc”.

Divvya Alagiayasulan, 16 tuổi, mất cha hai năm trước, hiện đang học cấp ba, tới viếng ông Lý và nói: “Em coi ông Lý là thần tượng. Cha em đã dạy em nếu em muốn thành một người lãnh đạo, thì hãy thành người như ông Lý. Khiêm nhường và vì dân”.

“Ông ấy đã cho chúng tôi một mái nhà, đó là điều quan trọng. Tôi muốn cảm ơn ông ấy vì tất cả mọi thứ. Tôi chưa bao giờ gặp ông ấy với tư cách cá nhân, nhưng ông ấy đã làm được rất nhiều cho thế hệ của tôi, đưa chúng tôi từ một đất nước thế giới thứ ba thành một thành phố hiện đại năng động”, ông Jonathan Lim nói.

Anh Eng, một người Singapore, viết vài dòng vào sổ tang: “Mọi người Singapore đều biết ông đã làm được gì cho chúng tôi”.

Hàng người chờ mua số báo đặc biệt về ông Lý ở Raffles Place, Singapore 
Các ấn phẩm in hình chân dung ông Lý

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên