24/03/2015 06:17 GMT+7

​Con trai cựu tổng thống Senegal lãnh 6 năm tù tội tham nhũng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Tòa án Senegal hôm 23-3 tuyên án 6 năm tù đối với con trai của cựu tổng thống Senegal Abdoulaye Wade vì tội danh tham nhũng.

​Người dân phản đối phán quyết của tòa án Senegal - Ảnh: AFP​
​Người dân phản đối phán quyết của tòa án Senegal - Ảnh: AFP​

Cựu bộ trưởng Karim Wade, con trai của cựu thổng thống Wade, bị kết tội “làm giàu bất chính” với số tiền phạt tương đương 230 triệu USD. Đồng thời, tòa còn ra lệnh tịch thu toàn bộ tài sản của ông Wade.

Tháng 7-2014, ông Karim Wade bị cáo buộc kiếm lợi phi pháp từ các công ty trong suốt 12 năm cầm quyền của cha ông này.

Nhiều người cho rằng cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào cựu bộ trưởng Wade có mục đích chính trị. Khi bản án được tòa công bố, nhiều người ủng hộ gia đình nhà Wade đã rơi nước mắt, số khác tỏ ra vô cùng bất bình trước phán quyết của tòa án.

Bên ngoài tòa, những người ủng hộ ông Wade quăng chai lọ và đốt lốp xe. Cảnh sát đã phải dùng hơi cay để giải tán đám đông.

 “Đây là phán quyết mang tính chất chính trị. Họ đã cố tình dùng nhiều cách để ngăn cản ứng viên của chúng tôi tranh cử tổng thống” - ông Oumar Sarr, một quan chức cấp cao trong đảng của ông Wade, phát biểu.

Dù vậy, người phát ngôn chính phủ Senegal Oumar Youm cho biết mọi người phải tôn trọng quyết định của tòa án. “Công lý đã lên tiếng” - ông Youm phát biểu với kênh truyền thanh tư nhân RFM. Ông Youm khẳng định bản án không nhằm mục đích chính trị.

Quyết định của tòa án được ban hành chỉ 2 ngày sau khi đảng đối lập là Đảng Dân Chủ Senegal (PDS) chọn một ứng cử viên 46 tuổi trong cuộc chạy đua vào chức tổng thống Senegal.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên