23/03/2015 11:44 GMT+7

Đạn pháo rung chuyển đông Ukraine, phá vỡ lệnh ngừng bắn

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Đạn pháo lại làm rung chuyển vùng ngoại ô Donetsk, thành phố do quân nổi dậy kiểm soát ở miền đông Ukraine, vào sáng 22-3, bất chấp lệnh ngừng bắn đạt được trước đó.

Các loại pháo hạng nặng bị cấm trong thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine - Ảnh: instamun.org

Những vụ nổ lớn đã xảy ra vào lúc 9 giờ sáng 22-3 ở khu vực gần sân bay Donetsk, một trong nhiều điểm giao tranh nóng nhất ở đông Ukraine, bất chấp một thỏa ước hòa bình vào tháng 2.

Quân đội Ukraine nói với AFP rằng lực lượng nổi dậy gần sân bay đã sử dụng vũ khí hạng nhẹ, pháo 82 ly và súng phóng lựu tấn công quân chính phủ trong đêm. Cuộc tấn công đã khiến ba binh sĩ Ukraine bị thương, nhưng không ai thiệt mạng.

Ở một căn cứ quan trọng khác của quân nổi dậy tại Lugansk, quân đội cũng bị tấn công bởi vũ khí hạng nhẹ và pháo 120 ly, theo một tuyên bố chính thức.

Chiến sự đã giảm bớt rất nhiều kể từ khi hai bên đạt được hòa ước, trong đó quy định cả hai phía phải ngừng bắn và rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự.

Tuy nhiên, xung đột lẻ tẻ vẫn nổ ra hầu như mỗi ngày ở các điểm nóng, bao gồm sân bay Donetsk và gần thành phố cảng do quân chính phủ kiểm soát Mariupol.

Theo quân đội Ukraine, các tay súng nổi dậy đã bắn đạn pháo 120 ly vào ngôi làng Shyrokyne, cách Mariupol khoảng 20 km về phía đông.

Nhiều người lo ngại Mariupol, một thành phố công nghiệp thép quan trọng và là thành phố lớn nhất ở miền đông còn ở trong tay chính phủ, sẽ trở thành điểm nóng chiến sự tiếp theo.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko nói ngày 22-3 rằng quân nổi dậy đã hai lần sử dụng các loại đạn pháo bị cấm ở gần làng Avdiivka, bắc Donetsk.

Theo thỏa thuận ngừng bắn, hai phía đồng ý rút vũ khí hạng nặng ra để tạo một vùng đệm rộng từ 50 tới 140 km, tương ứng với tầm bắn các loại đạn pháo.

Cả hai bên đều nói họ đã rút vũ khí hạng nặng ra, nhưng lại cáo buộc lẫn nhau vi phạm hòa ước.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên