21/03/2015 14:32 GMT+7

IS tấn công quân đội Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hơn 100 người thiệt mạng tại Syria trong các xung đột bạo lực kéo dài 24 giờ sau khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS tấn công quân đội Syria.

Các phiến quân Hồi giáo Ahrar al-Sham tại thành phố Idlib ở miền bắc Syria - Ảnh: Reuters

Theo AFP ngày 20-3, hơn 70 binh sĩ thuộc lực lượng quân đội chính phủ Syria thiệt mạng khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công các đồn kiểm soát và các căn cứ khác tại hai tỉnh miền trung Homs và Hama. Thông tin do Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria có trụ sở ở Anh cung cấp.  

Giám đốc tổ chức, ông Rami Abdel Rahman, cho biết “hầu hết những người thiệt mạng (khoảng 50 người) đều ngã xuống tại khu vực nông thôn Hama”.

Cũng có nhiều phiến quân chết trong các cuộc giao tranh, nhưng ông Rami Abdel Rahman không nắm con số thương vong cụ thể.

Lực lượng quân đội chính phủ Syria kiểm soát hầu hết hai tỉnh Homs và Hama. Theo Abdel Rahman, “trong các cuộc giao tranh tại các tỉnh Aleppo, Raqqa và ở Hasakeh gần đây, lực lượng IS đã phải lùi bước trước hai đối phương: một bên là lực lượng người Kurd và một bên là quân đội chính phủ”.

Hôm qua 20-3, một kẻ đánh bom tự sát tấn công vào cộng đồng người Kurd ở Syria khi họ đang tổ chức đón mừng Tết Ba tư (tết Nowruz, diễn ra ngày 21-3 hàng năm) tại Hasakeh, phía đông bắc Syria.

Vụ tấn công làm hơn 33 người thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em và nhiều phụ nữ. Số thương vong trên thực tế có thể còn cao hơn.

Tuy chưa có lực lượng nào chính thức nhận trách nhiệm nhưng ông Abdel Rahman cho rằng kẻ đánh bom tự sát rất có thể là một thành viên của tổ chức IS.

Cũng theo ông Abdel Rahman, quả bom thứ hai cũng phát nổ tại một điểm tổ chức đón năm mới Nowruz khác, khiến hàng chục người bị thương.

Tổng tư lệnh lực lượng Asayish, Lực lượng an ninh người Kurd, Joan Ibrahim tuyên bố: “Tội ác (IS) đã gây ra tại Hasakeh hôm nay nhất định sẽ bị trừng phạt”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên