20/03/2015 07:13 GMT+7

Bộ trưởng giao thông Ý từ chức vì cộng sự tham nhũng

Minh Trung
Minh Trung

TTO - Bộ trưởng giao thông Ý Maurizio Lupi thông báo sẽ từ chức trong hôm nay 20-3, sau khi bộ của ông này dính cáo buộc tham nhũng hàng tỉ euro trong các hợp đồng công trình công cộng.

Bộ trưởng giao thông Ý Maurizio Lupi sẽ từ chức trong ngày 20-3 sau khi trả lời trước quốc hội (ảnh: WSJ)

Theo Reuters, ông Lupi đã chịu áp lực phải từ chức từ hồi đầu tuần khi cảnh sát bắt giữ bốn người trong một cuộc điều tra tham nhũng.

Ông Lupi không bị điều tra nhưng các nghi phạm có liên quan đến bộ giao thông do ông quản lý. Vụ việc khiến dư luận la ó và làm bẽ mặt thủ tướng Matteo Renzi.

Các công tố viên đang điều tra số hợp đồng xây dựng trị giá đến 26,65 tỉ USD của bộ giao thông Ý, trong đó có một dự án đường sắt cao tốc.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình RAI hôm qua, bộ trưởng Lupi nói ông “chưa bao giờ nhận được gì” trong lúc tại vị,  nhưng điều tra cho thấy một cựu quan chức cao cấp bị bắt đã giúp đảm bảo cho con trai ông Lupi một bản hợp đồng, trong khi một doanh nhân khác tặng cho cậu này chiếc đồng hồ trị giá hơn 10.000 USD.

Ông Lupi sẽ có buổi nói chuyện trước quốc hội trong hôm nay và sẽ chính thức tuyên bố từ chức.

Đây là một thử thách cho Thủ tướng Renzi khi phải tìm người thay thế ông Lupi mà vẫn giữ được cân bằng cho liên minh cầm quyền. Bản thân thủ tướng Ý cũng đối mặt làn sóng chỉ trích không ứng phó được với tình trạng tham nhũng tràn lan gây ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài và thâm hụt công quỹ.

 

 

 

Minh Trung
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ý Tham nhũng