08/03/2015 07:11 GMT+7

Quân ly khai tuyên bố đã rút vũ khí hạng nặng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quân ly khai thân Nga tại Donetsk ngày 7-3 tuyên bố "hoàn toàn lọai bỏ" vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến ở miền đông Ukraine theo các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn với chính quyền Kiev.

Rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến là một phần của thỏa thuận Minsk Ảnh: AFP

BBC dẫn lời lãnh đạo nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk Alexander Zakharchenko cho biêt vũ khí hạng nặng của Donetsk đã được rút khỏi tiền tuyến nhưng phía chính phủ Kiev chưa rút các vũ khí hạng nặng.

"Chúng tôi đã rút khỏi tiền tuyến tất cả các vũ khí có đường kính trên 100 mm. Thật không may là Ukraine đã không làm điều đó" - ông Zaharchenko tuyên bố.

Chính phủ Kiev cho biết việc rút các vũ khí hạng nặng của quân đội Ukraine được thực hiện cuối ngày 7-3.

Các quan sát viên thuộc Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) đang giám sát thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Theo BBC, hai phía đã tạo ra một vùng đệm ít nhất là 50 km không có các pháo binh hạng nặng với cỡ nòng lớn hơn 100mm, khoảng 70 km không có hệ thống các tên lửa và khoảng 140 km không có các tên lửa hạng nặng.

Cuối cùng thì những hành động nhằm giữ thỏa thuận ngừng bắn do châu Âu làm trung gian được ký kết tại Minks ngày 12-2 có hiệu lực cũng xuất hiện, bất chấp những vi phạm lẻ tẻ từ cả hai phía.

Trong những tuần gần đây, chính quyền Kiev và quân ly khai đã tiến hành trao đổi tù binh theo kế hoạch hòa bình Minsk.

Thỏa thuận này cũng công nhận quyền tự trị cho các khu vực do quân ly khai chiếm giữ như Donetsk và Luhansk cũng như kêu gọi đàm phán về tình trạng lâu dài của các khu tự trị này.

Liên Hiệp Quốc ước tính rằng ít nhất 6.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột ở Donetsk và Luhansk nổ ra hồi tháng 4 năm ngoái.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên