05/03/2015 19:20 GMT+7

​Tìm thấy thi thể 33 thợ mỏ ở đông Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-3, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine cho biết đã tìm thấy toàn bộ thi thể 33 thợ mỏ thiệt mạng trong vụ nổ hầm mỏ Zasyadko tại Donetsk.

Thân nhân các thợ mỏ xấu số đau đớn khóc lóc bên ngoài hiện trường Ảnh: Reuters

Theo CNN, đại diện nhà nước CH nhân dân Donetsk tự phong (DPR) khẳng định nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc là rò rỉ khí methane trong hầm mỏ Zasyadko khét tiếng nguy hiểm. “Vụ nổ không xảy ra do đạn pháo” - DPR nhấn mạnh.

Chính quyền vùng Donetsk ủng hộ Kiev ccho biết đến nay các nhân viên cứu hộ địa phương mới chỉ đưa gần một nửa số thi thể lên mặt đất và nhận dạng được bảy nạn nhân. Một số người bị thương vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Vụ nổ xảy ra trong thời điêm 230 người có mặt trong hầm mỏ. Trong số đó, 157 được giải cứu ngay trong những giờ đầu tiên sau tai nạn. Mới đây, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cáo buộc quân ly khai thân Nga không cho phép các đội cứu hộ Ukraine tới hiện trường.

Ông Yatsenyuk kêu gọi Nga gây sức ép buộc phe ly khai cho phép lực lượng cứu hộ Kiev tới hầm mỏ Zasyadko. “Các người đã bắt giữ hàng triệu người Ukraine ở Donetsk và Luhansk làm con tin, và giờ lai đe dọa sinh mạng của các thợ mỏ khi cản trở sự giúp đỡ” - ông Yatsenyuk chỉ trích.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng yêu cầu phe ly khai cho phép các nhà điều tra Kiev tới hầm mỏ để khảo sát hiện trường. Ông Poroshenko tuyên bố ngày quốc tang hôm nay 5-3 để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng. Hôm nay Ukraine đã treo cờ rủ ở các tòa nhà chính phủ và hủy bỏ các sự kiện giải trí.

Các công tố viên nhà nước vùng Donetsk cho biết đã mở cuộc điều tra an toàn tại hầm mỏ này, nhưng thừa nhận nhiều khả năng sẽ bị phe ly khai ngăn chặn.

Tuy nhiên đai diện DPR Denis Pushilin tuyên bố phía Kiev không hề đề nghị hỗ trợ công tác cứu hộ, do đó DPR sẽ nhờ nhà chức trách Luhansk hay Nga hỗ trợ.

Liên quan đến tình hình chiến sự, hôm nay quốc hội Ukraine thông qua luật tăng số lượng binh sĩ quân đội từ 235.000 lên 250.000 người. Mục tiêu là chuẩn bị đối phó với nguy cơ giao tranh tiếp tục bùng lên ở miền đông.

Dù vậy Kiev thông báo đang rút các bệ phóng lửa Grad có sức công phá lớn ra khỏi tiền tuyến miền đông theo đúng tinh thần thỏa thuận ngừng bắn Minsk. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên