04/03/2015 11:40 GMT+7

​Ebola trở lại Sierra Leone

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Với số ca nhiễm mới giảm dần, các nước khu vực Tây Phi đã dần dỡ bỏ quy định hạn chế đi lại, các trường học tái hoạt động.

Những tưởng dịch Ebola đang “đi tới hồi kết”, thế nhưng nó bất ngờ xuất hiện trở lại tại một khu cảng 9.000 dân ở Sierra Leone.

Theo New York Times, vụ việc xảy ra tại cảng Tamba Kula khi có các ngư dân đang đi đánh cá ghé vào để chữa bệnh.

Đến khi phát hiện họ bị nhiễm virút Ebola thì họ đã kịp lây bệnh cho vài chục người tại đó và ở khu vực lân cận. Trong số những người bị nhiễm mới Ebola ngoài ngư dân còn có những người dọn dẹp tàu thuyền và hai phụ nữ bán cá ở khu cảng.

Hiện lực lượng y tế phải bắt đầu lại công tác phòng chống dịch. Điều người ta lo lắng nhất là khó kiểm soát số lượng ngư dân đi về bất chợt theo nghề phụ thuộc vào thời tiết và con nước.

Cộng thêm vào nỗi lo đó là ý thức cảnh giác, phòng chống dịch bệnh của người dân đã “nguội” đi nhiều sau khi dịch có dấu hiệu giảm từ cuối năm ngoái.

Trong khi đó, hôm qua báo La Depeche công bố thông tin đáng lo ngại từ nghiên cứu của giáo sư Vincent Munster và nhóm của ông thuộc Viện Sức khỏe quốc gia (Mỹ): virút Ebola vẫn tồn tại được bảy ngày trong thi thể người đã chết vì bệnh này. Nó có thể lây lan cho người khác khi kiểu an táng ở một số nơi vẫn ít chú ý khâu phòng vệ.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ebola Sierra Leone Tây Phi