27/02/2015 14:25 GMT+7

​Ukraine bắt đầu rút pháo khỏi miền đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Quân đội Ukraine cho biết đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến tại miền đông theo thỏa thuận đình chiến Minsk 2 có hiệu lực từ ngày 15-2.

Đoàn xe quân sự và pháo của Ukraine rút khỏi khu vực Debaltseve ngày 26-2 - Ảnh: Reuters
Đoàn xe quân sự và pháo của Ukraine rút khỏi khu vực Debaltseve ngày 26-2 - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết Kiev cho các phóng viên thấy khoảng bảy hoặc tám khẩu pháo rút ra khỏi làng Paraskoviyvka ở phía bắc khu vực Artemivsk do chính phủ kiểm soát. Trong khi đó, phóng viên AFP nhìn thấy khoảng 15 khẩu pháo được rút khỏi thị trấn Debaltseve.

“Hôm nay Ukraine bắt đầu rút các khẩu pháo 100 mm khỏi chiến tuyến - thông báo của quân đội chính quyền Kiev cho biết - Đây là bước đầu trong việc rút các vũ khí hạng nặng và sẽ được tiến hành dưới sự giám sát và xác nhận của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE)”.

Phía lực lượng nổi dậy đã thông báo rút vũ khí hạng nặng từ hai ngày trước. Khi đó, Kiev đã tuyên bố chưa thể rút vũ khí vì giao tranh vẫn còn căng thẳng.

Tuy nhiên các quan sát viên OSCE cho biết họ chưa nhận được thông tin từ hai bên chiến tuyến để xác nhận việc rút vũ khí. Rút vũ khí hạng nặng là điều kiện thứ hai trong thỏa thuận Minsk đạt được ở Belarus hồi đầu tháng dưới sự trung gian của Đức và Pháp.

AFP cũng cho biết giao tranh đang hạ nhiệt ở miền đông Ukraine. Không có trường hợp thiệt mạng nào được ghi nhận trong hai ngày 25 và 26-2.

Trong khi đó cuộc đấu khẩu ngoại giao giữa phương Tây và Nga vẫn tiếp tục. Chỉ huy lực lượng NATO Jens Stoltenberg tiếp tục cáo buộc Nga tiếp tế vũ khí cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. “Họ phải rút lại các thiết bị và thôi hỗ trợ quân ly khai” - ông Stoltenberg nói.

Hôm 25-2, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng chi trích Matxcơva và lực lượng ly khai Ukraine không tuân thủ lệnh đình chiến và cảnh báo sẽ tăng cường trừng phạt Nga.

Nga phản pháo và chỉ trích việc đe dọa trừng phạt cho thấy phương Tây không quan tâm đến chuyển biến tích cực trong nỗ lực đình chiến ở miền đông Ukraine.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên