27/02/2015 18:32 GMT+7

​Máu lại đổ ở miền đông Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sau hai ngày lắng dịu, hôm nay giao tranh lại nổ ra ở miền đông Ukraine gây đổ máu. Thỏa thuận hòa bình một lần nữa lung lay.

Binh sĩ Ukraine ở khu vực gần thị trấn Debaltseve - Ảnh: Reuters

Reuters đăng tin người phát ngôn quân đội Ukraine - Andriy Lysenko cho biết trong vòng 24 giờ qua, các cuộc đụng độ đã cướp đi sinh mạng của 3 binh sĩ chính phủ. Các cuộc giao tranh chủ yếu diễn ra ở một số ngôi làng gần sân bay thành phố Donetsk.

Dù vậy, các cuộc tấn công của phe ly khai chỉ diễn ra lẻ tẻ và vùng xung đột vẫn “tương đối yên tĩnh”.

Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko khẳng định kể cả trong trường hợp lạc quan nhất là thỏa thuận hòa bình đứng vững thì “mối đe dọa quân sự từ miền đông vẫn sẽ tồn tại”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine là Serhiy Galushko cho biết quân đội vẫn tiếp tục rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự nhưng sẽ ở tình trạng báo động cao để đề phòng nguy cơ quân ly khai tấn công quy mô lớn.

Kiev lo ngại quân ly khai có thể tấn công thành phố cảng Mariupol nhằm tạo ra một hành lang nối liền bán đảo Crimea.

Cũng liên quan đến xung đột Ukraine, mới đây các quan chức chính phủ Nga cho biết nữ phi công Ukraine bị giam trong một nhà tù Nga có thể sẽ chết trong vòng vài ngày tới vì tuyệt thực.

Phi công 33 tuổi Nadia Savchenko bị Matxcơva buộc tội giết hai phóng viên Nga ở miền đông Ukraine, bị giam tại một nhà tù tại Matxcơva từ 9 tháng qua.

Tuy nhiên, phi công Savchenko bác bỏ cáo buộc và cho biết cô bị bắt cóc đến Nga. Cô tuyệt thực từ ngày 13-12-2014.

Bà Yelena Masyuk, thành viên Hội đồng Nhân quyền của điện Kremlin đề nghị chính quyền Nga cho phép giam lỏng phi công Savchenko ở đại sứ quán Nga, bởi nếu cô thiệt mạng, Nga có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên