23/02/2015 15:28 GMT+7

​Phiến quân Somalia dọa tấn công Anh, Mỹ, Canada

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Anh, Mỹ và Canada đang xem xét độ tin cậy của những lời đe dọa mới do một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Somalia phát tán nhằm vào các trung tâm thương mại ở những nước này.

Trung tâm mua sắm Mall of America ở Minnesota - Ảnh: AFP
Trung tâm mua sắm Mall of America ở Minnesota - Ảnh: AFP

Nhóm phiến quân al-Shabaab tung lên mạng hôm thứ bảy tuần trước một đoạn video kêu gọi tấn công vào năm trung tâm mua sắm lớn: Oxford Street và hai trung tâm Westfield ở London (Anh); Mall of America ở Minnesota (Mỹ); và  trung tâm West Edmonton của Canada.

Trong đoạn video dài 77 phút, al-Shabaab kêu gọi tín đồ thực hiện các cuộc tấn công vào các trung tâm mua sắm "của người Mỹ và Do Thái" tương tự như cuộc tấn công tại trung tâm mua sắm Westgate ở Nairobi, Kenya vào tháng 9- 2013.

"Chúng tôi kêu gọi các anh em Hồi giáo, đặc biệt là những người ở phương tây, đáp lại lời kêu gọi của thánh Allah và nhắm vào những kẻ vô đạo dù chúng ở nơi đâu" -  một người đàn ông da đen mặc áo khoác quân sự và bịt mặt nói trong đoạn video.

Gã này sau đó gợi ý tấn công vào Mall of America, trung tâm bán lẻ lớn nhất tại Mỹ. Bản đồ trung tâm  này thậm chí được chiếu trên màn hình.

Bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson cảnh báo lời đe dọa là “nghiêm trọng” và yêu cầu người dân cẩn trọng, theo AFP.

Đại diện Mall of America cho biết trung tâm thương mại đã tăng cường các biện pháp an ninh, đồng thời kêu gọi khách tham quan và người mua sắm hết sức thận trọng.

Trung tâm thương mại Mall of America là địa điểm nổi bật của khu đô thị Minneapolis-St Paul, nơi tập trung đông nhất người Somalia nhập cư ở Mỹ. Giới chức địa phương cho biết trong những năm gần đây hàng chục công dân Mỹ gốc Somalia đã rời khu vực này để tới Trung Đông và châu Phi tham gia các nhóm Hồi giáo vũ trang.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab chủ yếu hoạt động ở miền Nam Somalia và bị Mỹ liệt vào "danh sách đen khủng bố" vào năm 2008. Tới năm 2012, nhóm này tuyên bố hợp tác cùng mạng lưới al-Qaeda.

Tháng 9-2013, Al-Shabaab từng tiến hành vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào Trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi của Kenya làm 67 người thiệt mạng và 175 người bị thương.

Trong khi đó, người phát ngôn của Sở Cảnh sát Đô thành Anh cho biết đơn vị chống khủng bố của cơ quan này đang nghiên cứu nội dung đoạn video trên, đồng thời nhắc nhở người dân không tải và phát tán các video mang nội dung cực đoan.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên