21/02/2015 16:57 GMT+7

Bắt thị trưởng thủ đô Venezuela vì tội "đảo chính"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-2, chính quyền Venezuela tuyên bố truy tố thị trưởng thủ đô Caracas Antonio Ledezma vì tội “âm mưu đảo chính với sự hỗ trợ của Mỹ”.

Người Venezuela biểu tình phản đối vụ bắt giữ ông Ledezma Ảnh: Reuters

Theo AFP, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết ông Ledezma, một chính trị gia đối lập, đang bị giam giữ ở nhà tù Ramo Verde tại ngoại ô Caracas. Đây cũng là nơi một lãnh đạo đối lập khác là Leopoldo Lopez phải ngồi tù.

Tổng thống Maduro khẳng định một bài báo mà ông Ledezma, ông Lopez và cựu nghị sĩ Maria Machado viết với nội dung là các đề xuất cải tổ kinh tế - chính trị là bằng chứng của âm mưu đảo chính. Bà Machado hiện cũng đang bị điều tra tội âm mưu ám sát ông Maduro.

Các điệp viên tình báo chính phủ phá cửa văn phòng ông Ledezma đêm 19-2 và bắt giữ ông. Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki bác bỏ cáo buộc của ông Maduro rằng Washington đứng sau âm mưu của ông Ledezma là “vô căn cứ và giả mạo”.

Thủ lĩnh đối lập Henrique Capriles yêu cầu chính phủ công bố bằng chứng cụ thể hơn cho thấy ông Ledezma âm mưu đảo chính. “Liệu ông Maduro nghĩ rằng giam giữ tất cả mọi người sẽ giúp cải thiện tỷ lệ ủng hộ của ông ấy?” - ông Capriles đặt câu hỏi.

Thời gian qua, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Maduro sụt giảm xuống chỉ còn vỏn vẹn 20% do tỷ lệ lạm phát Venezuela tăng vọt lên tới 70% và đất nước thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng. AFP dẫn lời nhà phân tích chính trị Luis Vicente Leon nhận định việc bắt giữ ông Ledezma sẽ chỉ lôi kéo sự chú ý của người dân ra khỏi các vấn đề kinh tế trong một thời gian rất ngắn.

Tổng thư ký Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) Jose Miguel Insulza cũng cho rằng vụ bắt giữ ông Ledezma gây lo ngại và kêu gọi chính quyền Venezuela “dừng những hành động dẫn tới sự chia rẽ xã hội”.

Sau khi ông Ledezma bị bắt, các cuộc biểu tình phản đối chính phủ liên tục nổ ra hàng ngày ở thủ đô Caracas. Tuy nhiên mỗi cuộc biểu tình chỉ có vài trăm người tham gia. Hồi tháng 1, Bộ Quốc phòng Venezuela cho phép lực lượng an ninh sử dụng vũ lực chết người để đảm bảo an ninh trật tự.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên