16/02/2015 14:01 GMT+7

Bất chấp lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn diễn ra ở Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bất chấp lệnh ngừng bắn, trong hôm qua và hôm nay giao tranh vẫn nổ ra tại miền đông Ukraine, đặc biệt tại thị trấn chiến lược Debaltseve.

Lực lượng Ukraine đóng gần thị trấn Deblatseve Ảnh: Reuters

Theo AFP, quân đội Ukraine tố cáo bị phe ly khai bắn phá 60 lần kể từ hôm qua 15-2 và thị trấn Debaltseve là “điểm nóng” dữ dội nhất. Người phát ngôn quân đội Ukraine Anatoly Stelmakh cho biết phe ly khai “dùng đủ loại vũ khí, bao gồm tên lửa Grad”.

Các phóng viên quốc tế cũng xác nhận vẫn nghe thấy nhiều tiếng pháo kích và súng máy ở thị trấn Debaltseve. Các nhà quan sát Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cũng chỉ trích phe ly khai đã ngăn chặn không cho họ tiếp cận thị trấn này.

AFP dẫn lời một chỉ huy quân sự ly khai tên Oleg ở bên ngoài Debaltseve xác nhận lệnh ngừng bắn chỉ có tác dụng giúp họ có thêm thời gian tiếp tế cho binh sĩ. “Chúng tôi đang chờ lệnh tổng tấn công thị trấn và điều đó chắc chắn sẽ diễn ra trong ngày một ngày hai” - Oleg cho biết.

Dù vậy từ Paris Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố lệnh ngừng bắn đã được thực thi một cách ổn thỏa “dù có một vài sự kiện hạn chế”. Bước kế tiếp là quân đội Ukraine và phe ly khai rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự trong vòng 48 giờ, nghĩa là trong hôm nay.

Sau đó Kiev và phe ly khai sẽ thực hiện trao đổi tù binh.

Tuy nhiên sự tin cậy giữa đôi bên là rất thấp, Trước đó châu Âu đã đe dọa sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga nếu lệnh ngừng bắn không được thực thi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên