14/02/2015 14:34 GMT+7

Báo chí quốc tế đồng loạt viết về ông Nguyễn Bá Thanh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong hai ngày qua, báo chí quốc tế đồng loạt đưa sự kiện ông Nguyễn Bá Thanh qua đời và đánh giá cao những thành tích ông từng làm được khi còn sống.

Ông Nguyễn Bá Thanh tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2014 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Hãng tin AFP mô tả ông Nguyễn Bá Thanh được người dân quý mến và ngưỡng mộ nhờ những chính sách chống tham nhũng và giảm thủ tục hành chính phiền hà.

AFP cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh đã có công đưa thành phố Đà Nẵng trở thành một trung tâm du lịch, đầu tư và công nghệ lớn của Việt Nam.

Nhiều báo quốc tế như Bangkok Post, AsiaOne và Daily Mail đã dẫn lại bài viết này của AFP.

Hãng tin BBC dẫn lời giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nhận định: “Ông Nguyễn Bá Thanh được người dân địa phương quý mến và nỗ lực cải cách của ông thu hút sự chú ý trên toàn quốc”.

Cũng BBC dẫn lời nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam Jonathan London đánh giá: “Là một người của Đảng, sự sốt sắng và tính cách thích thử nghiệm đổi mới của ông Nguyễn Bá Thanh, việc ông nhấn mạnh chính phủ cần minh bạch và hiệu quả... sẽ là điều được nhiều người ủng hộ ông nhớ tiếc”.

“Các bài diễn văn và các tuyên bố của ông trở nên ngoạn mục, giành được sự ngưỡng mộ và tôn trọng. Nguyễn Bá Thanh sẽ được nhớ đến rộng rãi, khắp nơi trên toàn Việt Nam"
Nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam Jonathan London

Học giả Jonathan London cho biết một trong những phẩm chất đáng chú ý nhất của ông Nguyễn Bá Thanh  là “khả năng có những cuộc nói chuyện rất dài - đôi lúc kéo dài tới ba giờ đồng hồ - nhưng thật tự nhiên, có sức thuyết phục, và tính vui tươi, hài hước”.

Hôm qua, trang web của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) cũng đăng một bài viết về ông Nguyễn Bá Thanh. CSIS đánh giá ông Nguyễn Bá Thanh là kiến trúc sư đứng sau sự chuyển biến của Đà Nẵng thành một địa điểm kinh doanh thu hút đối với cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

“Đà Nẵng được xếp hạng là thành phố kinh doanh dễ nhất tại Việt Nam trong những năm qua và có cơ sở hạ tầng tốt nhất. Uy tín của ông Nguyễn Bá Thanh được xây dựng từ tài lãnh đạo năng động và quyết liệt ở Đà Nẵng” - CSIS ca ngợi.

CSIS khẳng định việc ông Nguyễn Bá Thanh qua đời là một tổn thất đối với đất nước Việt Nam. “Ảnh hưởng của ông Nguyễn Bá Thanh vượt xa ra ngoài giới hạn của một lãnh đạo thành phố. Rất nhiều người Việt Nam ngưỡng mộ phong cách thực tế và đậm chất doanh nhân của ông đối với việc quản trị và tăng trưởng” - CSIS đánh giá.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên