12/02/2015 18:15 GMT+7

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck "muốn ăn mì cũng phải được phép"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-2, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tuyên bố quân đội kiểm soát cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đến mức bà muốn “ăn mì cũng phải được phép”.

Bà Yingluck trong một lần xuất hiện ở quốc hội hồi tháng 1 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cựu tư lệnh lục quân Prayut xác nhận đã ra lệnh cho binh sĩ quân đội khám xét đoàn xe chở bà Yingluck tới dự một buổi lễ của gia tộc ở thành phố Chiangmai hồi đầu tuần. Ngày hôm sau, báo chí đăng ảnh bà ăn mì tại đây.

“Nếu bà ta muốn đi ăn mì thì có thể đi, nhưng nếu bị chúng tôi cấm thì bà ta không thể làm được điều đó” - ông Prayut, người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan sau cuộc đảo chính, tuyên bố. Sau khi lên nắm quyền, ông Prayut cũng đã có nhiều phát biểu gây tranh cãi tương tự.

Tuần trước, chính quyền Thái Lan cho biết đã ra lệnh cấm nữ thủ tướng đầu tiên của đất nước được đi ra nước ngoài do bà Yingluck phải đối mặt với cáo trạng tham nhũng. Quốc hội Thái Lan chính thức phế truất bà hồi tháng trước.

Như vậy bà Yingluck đã bị cấm tham gia chính trị trong năm năm. Với cáo trạng tham nhũng liên quan đến chương trình trợ giá gạo, bà Yingluck có thể lĩnh án tù 10 năm. Giới phân tích chính trị nhận định chính quyền quân sự Thái Lan quyết phá vỡ hoàn toàn ảnh hưởng chính trị của gia đình Shinawatra.

Sau khi lên nắm quyền, quân đội Thái Lan đã ra lệnh cấm tụ tập chính trị, kiểm soát giới truyền thông và bắt giữ các nhân vật đối lập. Thủ tướng Prayut cho biết sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào đầu năm 2016 sau khi đã thực hiện các cải tổ để chống tham nhũng và hạn chế quyền lực của các đảng chính trị.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên