11/02/2015 15:27 GMT+7

​Cảnh sát biển Hàn Quốc lĩnh án tù vì vụ phà Sewol

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-2, tòa án Hàn Quốc tuyên án tù bốn năm đối với một sĩ quan chỉ huy cảnh sát biển vì tội liên quan đến thảm họa chìm phà Sewol năm ngoái khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Cảnh sát biển Hàn Quốc đã tỏ ra rất lúng túng trong chiến dịch cứu hộ phà Sewol Ảnh: Getty Images

Theo AFP, tòa án thành phố Gwangju ra phán quyết khẳng định chỉ huy Kim Kyung-Il đã phạm tội sơ suất dẫn đến chết người. Tàu của chỉ huy Kim là chiếc tàu cảnh sát biển đầu tiên tại địa điểm nơi phà Sewol đang chìm.

Các công tố viên Hàn Quốc cho rằng chỉ huy Kim phải chịu trách nhiệm đối với chiến dịch cứu hộ thất bại, làm lãng phí thời gian quý giá và khiến nỗ lực di tản các hành khách trên phà Sewol diễn ra quá chậm chạp, khiến số người thiệt mạng tăng cao.  

Chỉ huy Kim còn bị buộc tội khai man khi cho biết ông phát lời kêu gọi di tản qua loa phóng thanh. Trên thực tế ông Kim không hề làm như vậy. Phà Sewol chở 476 người bị lật và chìm ngoài khơi đảo Jindo hôm 16-4.

Trong số 304 người thiệt mạng có 250 học sinh một trường trung học. Thảm họa này đã gây chấn động đất nước Hàn Quốc. Dư luận và báo chí chỉ trích dữ dội chính phủ vì chiến dịch giải cứu diễn ra chậm chạp và thiếu hiệu quả.

Tổng thống Park Geun-Hye phải cam kết cải tổ toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn an toàn quốc gia. Hơn 50 người đã phải ra hầu tòa vì vụ chìm phà, bao gồm 15 thành viên thủy thủ đoàn.

Hồi tháng 11-2014, thuyền trưởng phà Sewol đã bị xử tù 36 năm vì tội sơ suất và vô trách nhiệm dẫn đến chết người. Ba thủy thủ khác bị xử tù từ 15-30 năm.

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên