08/02/2015 08:35 GMT+7

​Phi công TransAsia có thể tắt nhầm động cơ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Điều tra của Hội đồng An toàn hàng không Đài Loan (TASC) cho thấy phi công chuyến bay TransAsia GE235 đâm xuống sông ở Đài Bắc rất có thể đã tắt nhầm động cơ.

Nhân viên cứu hộ đưa thi thể một nạn nhân lên bờ - Ảnh: Reuters
Nhân viên cứu hộ đưa thi thể một nạn nhân lên bờ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, dữ liệu ban đầu từ hộp đen máy bay cho thấy động cơ bên phải của chiếc ATR 72-600 đã bị tắt lửa chỉ hai phút sau khi máy bay cất cánh.

Lập tức tín hiệu cảnh báo vang lên trong buồng lái. Sau đó, các phi công đã tắt động cơ bên trái không rõ lý do. Báo New York Times dẫn lời chuyên gia David Learmount của trang Flightglobal nhận định nhiều khả năng các phi công do bối rối nên đã tắt nhầm động cơ bên trái. Thông thường, máy bay hai động cơ vẫn có thể bay an toàn khi một động cơ bị trục trặc.

Do cả hai động cơ đều ngừng hoạt động, máy bay đã đâm xuống sông khiến ít nhất 38 người thiệt mạng. Động cơ máy bay khi bị tắt có thể khởi động trở lại sau 30 giây. Tuy nhiên cựu phi công lính thủy đánh bộ Mỹ Steve Ganyard cho biết lúc đó chiếc ATR 72 mới cất cánh, vẫn ở rất gần mặt đất nên không có đủ thời gian để hai động cơ khởi động trở lại.

Hiện TASC vẫn đang điều tra vụ việc. Hôm qua, Hãng TransAsia bắt đầu mở chương trình đào tạo lại cho các phi công. Cục Hàng không dân dụng Đài Loan buộc toàn bộ 71 phi công lái máy bay ATR của TransAsia phải thi kỹ năng điều khiển máy bay. Do các phi công bận tham gia khóa đào tạo, TransAsia phải hủy khoảng 90 chuyến bay nội địa vào ngày 9-3.

TransAsia cũng cam kết sẽ mời các chuyên gia an toàn hàng không quốc tế tới Đài Loan để mở cuộc điều tra độ an toàn của hãng trong vòng một năm. TransAsia khẳng định sẽ tăng cường đào tạo, siết chặt tổ chức để ngăn chặn các vụ tai nạn mới.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên