01/02/2015 08:32 GMT+7

100.000 người Tây Ban Nha biểu tình chống thắt lưng buộc bụng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-2 (giờ VN), ít nhất 100.000 người Tây Ban Nha đã đổ ra đường phố thủ đô Madrid để biểu tình ủng hộ Đảng Podemos theo chủ trương chống chính sách thắt lưng buộc bụng cùng khổ.

Người Tây Ban Nha biểu tình ở Madrid - Ảnh: Reuters

Theo AFP, một biển người biểu tình hô vang “Chúng ta có thể” và giương cao biểu ngữ “Thay đổi ngay bây giờ” khi diễu hành từ tòa thị chính Madrid tới quảng trường Puerta del Sol ở trung tâm thành phố.

Rất nhiều người vẫy quốc kỳ Hi Lạp và lá cờ đỏ trắng của Đảng Syriza mới thắng cử tại Hi Lạp.

Syriza chủ chương chống chính sách thắt lưng buộc bụng ngặt nghèo mà Liên minh châu Âu (EU) ép Hi Lạp phải thực hiện để được nhận cứu trợ. Chiến thắng của Syriza đã tiếp lửa cho Podemos ở Tây Ban Nha, cũng theo đường hướng tương tự.

“Ngọn gió đổi thay đã bắt đầu thổi ở châu Âu - lãnh đạo Đảng Podemos Pablo Iglesias tuyên bố - Chúng ta có ước mơ và phải thực hiện ước mơ đó”.

Syriza chiến thắng các đảng lớn ở Hi Lạp bằng thông điệp hủy bỏ các biện pháp giảm chi cùng khổ và chống tham nhũng. Podemos hi vọng có được thành công tương tự trong cuộc bầu cử Tây Ban Nha vào tháng 11 tới.

Trong thời gian qua, rất nhiều người Tây Ban Nha bức xúc với hàng loạt xìcăngđan tham nhũng của chính phủ và hoàng gia, cũng như các biện pháp cắt giảm chi tiêu quá mức mà đảng cầm quyền thực hiện. “Rất nhiều người cho rằng đã đến lúc phải thay đổi” - người biểu tình Dori Sanchez, 23 tuổi, khẳng định.

Các khảo sát cho thấy Đảng Podemos nhận được sự ủng hộ của nhiều cử tri hơn Đảng Xã hội đối lập và thậm chí cả Đảng Nhân dân (PP) cầm quyền. Đảng Xã hội và PP đã thay nhau nắm quyền ở Tây Ban Nha kể từ năm 1975.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên