25/01/2015 11:18 GMT+7

Rocket làm rung chuyển miền đông Ukraine, 30 người chết

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hàng loạt tên lửa bắn vào một khu trợ, trường học, nhà dân và cửa hàng vào ngày 24-1 ở thành phố đông nam Ukraine Mariupol đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng, theo AP.

Một khu dân cư ở Mariupol trúng tên lửa - Ảnh: nbcnews.com

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói đó là một hành động khủng bố, trong khi NATO và Mỹ yêu cầu Nga chấm dứt ủng hộ quân nổi dậy.

Quân đội Ukraine đã nhanh chóng được triển khai để bảo vệ thành phố cảng có vị trí chiến lược quan trọng bên bờ biển Azov, tăng cường các trạm kiểm soát và gửi thêm thiết bị cho quân đội.

Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng ly khai tuyên bố một chiến dịch đánh chiếm Mariupol đã bắt đầu, nhưng sau đó giảm bớt giọng điệu vì tin tức về các thương vong dân sự.

“Đã tới lúc nêu đích danh những kẻ tài trợ cho chúng, những sự giúp đỡ cho bọn khủng bố, việc chuyển vũ khí, thiết bị và huấn luyện con người, đây là gì nếu không phải là trợ giúp khủng bố?” ông Poroshenko nói trong một tuyên bố.

Nga khẳng định họ không hỗ trợ lực lượng nổi dậy.

Các vụ tấn công bằng tên lửa diễn ra một ngày sau khi lực lượng ly khai từ chối một thỏa thuận ngừng bắn và cáo buộc chính quyền Kiev tìm cách lấn chiếm vùng lãnh thổ do họ kiểm soát.

Liên Hiệp Quốc nói xung đột ở đông Ukraine đã khiến gần 5.100 người thiệt mạng kể từ tháng 4-2014.

Mariupol, một thành phố lớn hiện do chính phủ kiểm soát, nằm giữa lãnh thổ Nga và bán đảo Crimea đã bị Nga sát nhập.

Bộ quốc phòng Ukraine nói ba vụ tấn công bằng tên lửa Grad đã diễn ra ở Mariupol  (một thành phố lớn hiện do chính phủ kiểm soát, nằm giữa lãnh thổ Nga và bán đảo Crimea) và vùng phụ cận ngày 24-1.

“Vùng này đã bị tấn công dữ dội”, thị trưởng Mariupol Yuriy Khotlubei nói với AP. “Đạn pháo là từ các tay súng ly khai. Rất rõ ràng là sự khiêu khích từ Nga đã gây ra những tổn hại khủng khiếp cho người dân ở vùng phía đông thành phố chúng tôi”.

Ông Khotlubei cũng nói ít nhất 30 người, bao gồm một bé gái 15 tuổi và một bé trai năm tuổi, đã thiệt mạng vì các vụ tấn công.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên