23/01/2015 13:55 GMT+7

Bà Yingluck bị truy tố và cấm tham gia chính trị

N.QUÂN - MỸ LOAN
N.QUÂN - MỸ LOAN

TTO - Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã bị cáo buộc có tội và sẽ bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm.

Cựu thủ tướng Yinglick Shinawatra sẽ bị văn phòng công tố Thái Lan truy tố - Ảnh: Reuters
Cựu thủ tướng Yinglick Shinawatra sẽ bị văn phòng công tố Thái Lan truy tố - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm nay 23-1, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bị Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) của Thái Lan luận tội xao nhãng trách nhiệm về chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi khi bà còn tại nhiệm.

Các thành viên Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Kết quả kiểm phiếu cho thấy 190 thành viên trong tổng số 220 thành viên của NLA đã ủng hộ việc kết tội bà Yingluck, vượt qua con số cần thiết là 132 phiếu. Có 18 phiếu chống và 8 phiếu vắng mặt.

Kết quả này đồng nghĩa với việc bà Yingluck sẽ bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm.

Không những thế, vài giờ trước khi kết quả bỏ phiếu được công bố, bà Yingluck còn đối diện bản án 10 năm tù vì tội tham nhũng do viện công tố tuyên. Phía công tố cho rằng sự trùng hợp này không hề cố ý.

Nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, năm nay 47 tuổi, có thể bị khởi tố vào đầu tháng 3 tới và từ nay đến thời điểm đó, bà bị cấm rời khỏi Thái Lan.

Báo Bangkok Post dẫn lời tổng giám đốc bộ phận truy tố của OAG, Surasak Trirattrakul tiết lộ công tố viên trưởng Trakul Winitchayapak đã ký lệnh truy tố bà Yingluck.

Hôm 20-1, ông Sansern Poljeak, Tổng thư ký Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) cho biết tổ công tác phối gợp giữa NACC và OAG đã nhất trí ấn định các tội danh liên quan đến sự tắc trách của  bà Yingluck trong chương trình trợ giá gạo quốc gia Thái Lan.

Tuy nhiên, người phát ngôn của OAG Santanee Ditsayabut hôm 21-1 đã bác bỏ thông tin do NACC đưa ra. Bà Santanee khẳng định OAG và NACC chỉ đơn thuần thảo luận về thông tin NACC đã có được những chứng cứ liên quan đến vụ việc của cựu thủ tướng Yingluck mà cơ quan này đã  thu thập từ vài tuần qua theo yêu cầu của OAG.

N.QUÂN - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên