21/01/2015 07:48 GMT+7

Giao tranh dữ dội ở Donetsk, tiếp tục cấm vận Nga

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Hi vọng mong manh về hòa bình ở miền đông Ukraine đã tan vỡ hoàn toàn khi các cuộc giao tranh dữ dội nổ ra ở Donetsk suốt hai ngày qua.

Một ngôi nhà bị đạn pháo phá hủy ở thành phố Donetsk - Ảnh: Reuters
Một ngôi nhà bị đạn pháo phá hủy ở thành phố Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, trong hai ngày 19 và 20-1, quân đội Ukraine và lực lượng ly khai liên tục nã pháo vào nhau để giành quyền kiểm soát sân bay Donetsk. Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cảnh báo giao tranh đang lan rộng vào khu vực trung tâm thành phố, đe dọa sinh mạng của thường dân. Người phát ngôn OSCE Michael Bociurkiw mô tả tình trạng ở Donetsk là “rất khủng khiếp”.

Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) cáo buộc cả quân đội Ukraine và phe ly khai gây nguy hại tới thường dân. “Quân ly khai thân Nga cần ngưng dùng các khu đông dân cư để tổ chức chiến dịch quân sự. Lực lượng Kiev phải chấm dứt các cuộc tấn công không phân biệt, khiến tính mạng thường dân bị đe dọa” - ông Denis Krivosheev, một đại diện của AI, kêu gọi.

Sân bay bị phá hủy

Quân đội Ukraine cho biết ít nhất bốn binh sĩ đã thiệt mạng trong 24 giờ qua và 66 người bị thương. Một cố vấn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định quân ly khai đã bắn nổ một phần mái sân bay Donetsk khiến gạch đá rơi xuống làm nhiều binh sĩ bị thương. Trong khi đó, quân ly khai tố cáo đạn pháo của quân đội Ukraine bắn trúng một bệnh viện ở trung tâm thành phố Donetsk khiến sáu người bị thương.

Một trường đại học nằm đối diện bệnh viện cũng trúng đạn. AFP dẫn lời nhân chứng Larissa Polyakova kể vài quả đạn rơi trúng cửa sổ một phòng học. “Thật may mắn là các sinh viên đã rời phòng học đó 15 phút trước. Điều gì sẽ xảy ra nếu các sinh viên vẫn còn ở trong phòng?” - cô Polyakova bàng hoàng nói.

Một số nguồn tin từ Nga khẳng định ít nhất 10 thường dân đã thiệt mạng vì đạn lạc ở thành phố Donetsk. Ở Debaltseve cách Donetsk 60km, quân đội Ukraine và phe ly khai cũng nã đạn pháo vào nhau khiến ba người thiệt mạng và 12 người bị thương. Giao tranh cũng nổ ra tại một số khu vực ở vùng Luhansk. Tại thành phố Kharkov cách xa vùng chiến sự, thêm một vụ nổ bí ẩn khiến ít nhất 14 người bị thương.

Theo Itar-Tass, từ Matxcơva Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cáo buộc chính quyền Kiev phớt lờ đề nghị đôi bên rút quân và vũ khí khỏi mặt trận Donetsk trong lá thư Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi ông Poroshenko cuối tuần trước. Ông Karasin cảnh báo việc Kiev sử dụng giải pháp quân sự là một sai lầm chiến lược, có thể để lại những “hậu quả không thể đảo ngược” đối với đất nước Ukraine.

Ngược lại, chính quyền Kiev tố cáo Nga đã triển khai 700 binh sĩ vượt biên giới vào Donetsk để hỗ trợ quân ly khai. “Họ mang theo xe tăng, pháo cối, tên lửa Grad, súng phóng lựu Smerch, tên lửa đất đối không Buk... Những thứ này không được bán trên thị trường Donetsk. Chúng chỉ có thể xuất phát từ kho vũ khí của Bộ Quốc phòng và tình báo quân sự Nga” - Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk nhấn mạnh.

Tiếp tục cấm vận Nga

Ủy ban An ninh quốc gia Ukraine khẳng định hiện có tới 8.500 binh sĩ Nga đang có mặt tại Donetsk và Luhansk. Matxcơva luôn bác bỏ cáo buộc đưa quân sang miền đông Ukraine dù thừa nhận một số “tình nguyện viên” đã đến hỗ trợ quân ly khai. Theo báo Anh Guardian, một số gia đình người Nga có con chết trận tại miền đông Ukraine đã lên tiếng phản đối việc phải chôn cất bí mật thân nhân của mình.

Ngày mai, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ nhóm họp để thảo luận tình hình Ukraine. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon kêu gọi đôi bên chấm dứt bạo lực đẫm máu. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hơn 4.800 người đã thiệt mạng kể từ khi xung đột quân sự nổ ra tại miền đông Ukraine. Theo AFP, trong cuộc họp ở Brussels (Bỉ) mới đây, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đạt thỏa thuận tiếp tục duy trì các biện pháp cấm vận Nga để gây sức ép lên chính quyền Matxcơva.

“EU phải tiếp tục con đường này cho đến khi Nga chấp nhận hòa bình tại Ukraine” - Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố. Cao ủy đối ngoại EU Federica Mogherini mô tả tình hình ở miền đông Ukraine “đang trở nên tồi tệ hơn so với vài tuần trước”. Còn Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh với những gì đang diễn ra ở Ukraine, không quan chức châu Âu nào nghĩ đến chuyện nới lỏng các biện pháp cấm vận kinh tế Nga.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên