19/01/2015 19:41 GMT+7

Trung Quốc ăn cắp thiết kế chiến đấu cơ hàng đầu của Mỹ?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tài liệu mật do “người thổi còi” Edward Snowden cung cấp cho biết Trung Quốc đã ăn cắp tài liệu về thiết kế của chiếc máy bay chiến đấu siêu hiện đại F-35 mà Mỹ đang phát triển.

Máy bay chiến đấu siêu hiện đại F-35 của Mỹ - Ảnh: Global Security

Mới đây tạp chí Đức Der Spiegel công bố thêm một loạt tài liệu mật của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) do Snowden cung cấp. Trong đó, một tài liệu thuộc vào loại tối mật cho biết chính quyền Mỹ xác định Trung Quốc đã tấn công tin tặc và lấy trộm rất nhiều tài liệu về chương trình F-35.

Trước đó Bộ Quốc phòng Mỹ cũng từng thừa nhận tin tặc nước ngoài đã tìm cách ăn trộm các dữ liệu nhạy cảm về chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35 Joint Strike Fighter. Tuy nhiên Lầu Năm Góc không chỉ đích danh Trung Quốc.

Phản ứng lại ngày 19-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố cáo buộc này là “vô căn cứ”. Ông Hồng Lỗi khẳng định rất khó xác định nguồn gốc các vụ tấn công tin tặc và Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ với các nước để ngăn chặn tin tặc.

Hãng vũ khí Lockheed Martin đang sản xuất máy bay F-35 cho quân đội Mỹ và các nước đồng minh trong dự án trị giá 399 tỉ USD. Đây là chương trình vũ khí đắt nhất thế giới.

Máy bay F-35 có khả năng tàng hình vượt trội, có tính cơ động cao và được trang bị rất nhiều cảm biến hiện đại.

Các chuyên gia vũ khí quốc tế đánh giá những chiếc máy bay chiến đấu tàng hình mà Trung Quốc khoe trong thời gian qua đều có nhiều điểm thiết kế giống chiếc F-35.

Cuối năm ngoái, Bắc Kinh giới thiệu chiếc máy bay J-31 và các quan chức Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc ngạo nghễ tuyên bố nó có thể đánh bại F-35.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên