19/01/2015 20:13 GMT+7

Thủ tướng Yemen bị ám sát hụt, thủ đô hỗn loạn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-1, Thủ tướng Yemen Khaled Bahah thoát chết trong gang tấc khi có kẻ xả súng vào ông bên ngoài dinh tổng thống ở thủ đô Sanaa. Cả thành phố rơi vào hỗn loạn trước nguy cơ đảo chính.

Các tay súng Houthi xả đạn ở khu vực gần phủ tổng thống Yemen - Ảnh: Reuters

Theo CNN, Thủ tướng Khaled Bahah bị tấn công sau khi tham gia một cuộc họp với Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi và đại diện nhóm chính trị Houthi. Ông thoát chết nhưng hiện đang phải ẩn mình.

Trước đó, một số cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh với người Houthi đã xảy ra bên ngoài phủ tổng thống Yemen.

Nguồn tin Reuters cho biết lực lượng vũ trang Houthi và quân đội Yemen đã nã đạn pháo vào nhau sau khi các con đường ở trung tâm thủ đô Sanaa bị phong tỏa. Nhà chức trách phải thực hiện biện pháp này sau khi chánh văn phòng phủ tổng thống là ông Ahmed bin Mubarak bị bắt cóc.

Quân ly khai người Houthi nhận trách nhiệm vụ bắt cóc ông Mubarak, tuy nhiên khẳng định không tổ chức chiến dịch ám sát thủ tướng Bahah. Phe Houthi chỉ trích tổng thống Yemen muốn đề ra một hiến pháp mới bất lợi cho họ.

Dù vậy, Bộ Thông tin Yemen cáo buộc phiến quân Houthi muốn gây náo loạn và thách thức chính quyền để khẳng định sức mạnh. Một quan chức chính phủ khẳng định lực lượng Houthi đã chiếm trụ sở hãng thông tấn và đài truyền hình quốc gia.

Các đại diện Houthi phủ nhận cáo buộc này và chỉ trích quân đội Yemen tấn công người dân.

Theo Bộ Thông tin, Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi cũng đang an toàn. Tuy nhiên có một số quan chức chính phủ trong phủ tổng thống thiệt mạng.

Các nguồn tin y tế cho biết năm người đã thiệt mạng và 20 bị thương trong các cuộc đụng độ tại Sanaa. Khói lửa vẫn đang bốc lên ở khu vực trung tâm thành phố. Tình hình rất hỗn loạn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên