19/01/2015 11:17 GMT+7

Lộ tin mua quan bán chức ở Quảng Đông, Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tài liệu tòa án tỉnh Hà Nam tiết lộ Chu Trấn Hồng, nguyên chủ tịch ủy ban mặt trận thống nhất tỉnh Quảng Đông đã “bán chức quan” trong ủy ban này cho doanh nhân, bỏ túi riêng hàng triệu USD.

Chu Trấn Hồng ra tòa năm 2014 ở một tòa án tỉnh Hà Nam, Trung Quốc - Ảnh: cctv.vn

Trang mạng tòa án tỉnh Quí Châu cho biết từ năm 2008, “các chức quan” đã được mua và bán khắp nơi trong tỉnh Quảng Đông với giá từ 150.000 - 945.000 nhân dân tệ (hơn 24.300 USD - 122.000 USD) tùy chức cao hay thấp.

Mạng này cho hay Chu Trấn Hồng đã nhận hối lộ của 33 người khi còn là chủ tịch thành phố Mao Danh, trong đó có 27 người đưa hối lộ cho Chu đến 153 lần để mua chức quan.

Có 6 doanh nhân đã được Chu tiến cử nhận các chức quan trong Ủy ban Chính Hiệp của tỉnh, đây là cơ quan cố vấn chính trị cấp cao trong cơ cấu chính quyền Trung Quốc.

Tháng 2-2013, Chu Trấn Hồng bị cách chức để điều tra. Khoảng 1 năm sau thì Chu ra tòa và bị tuyên án tử hình (hoãn thi hành án 2 năm).

Thông tin cho biết một số doanh nhân Trung Quốc sẵn sàng chi số tiền khổng lồ để được bước chân vào guồng máy nhà nước vì họ cho rằng đây là cánh cửa quyền lực có thể giúp họ làm giàu.

Thông tin trên được tung ra ngay khi giới chức tỉnh Quảng Đông tuyên bố tạm hoãn kỳ họp Chính hiệp, vốn là kỳ họp khá quan trọng hàng năm của tỉnh này (dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23-1 đến 2-7-2015).

Việc tạm hoãn kỳ họp này dấy lên tin đồn rằng nguyên nhân do tỉnh Quảng Đông đang bị chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc quét qua.

Tính đến nay, chỉ riêng ở tỉnh Quảng Đông đã có 70 quan chức cấp cao của tỉnh dính nghi án tham nhũng, trong đó có cả chủ tịch ủy ban Chính hiệp tỉnh này, ông Chu Minh Quốc, bị bắt để điều tra từ cuối năm 2014.

Chu Minh Quốc và bí thư đảng ủy thành phố Mao Minh Lương Nghị Dân vừa bị cách chức cũng như bị tước tư cách ủy viên ủy ban Chính Hiệp hôm 17-1. Hồ sơ hai quan tham này đã được chuyển cho cơ quan kiểm sát để xem xét khởi tố.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên