19/01/2015 18:39 GMT+7

Kẻ cầm đầu nhóm khủng bố Bỉ vẫn đang lẩn trốn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-1, nhà chức trách Bỉ thông báo nghi can Abdelhamid Abaaoud, kẻ cầm đầu nhóm khủng  bố ở thành phố Verviers, vẫn đang lẩn trốn chứ không bị bắt ở HI Lạp như thông tin ban đầu.

Binh sĩ Bỉ canh gác tại bảo tàng Do Thái ở Brussels - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Koen Geens khẳng định Abaaoud (27 tuổi) vẫn đang lẩn trốn chứ không bị cảnh sát Hi Lạp bắt ở Athens. Hắn là người Bỉ gốc Morocco, từng đến Syria gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và từng xuất hiện trong một đoạn video của IS.

Abaaoud đã gọi nhiều cuộc điện thoại cho anh trai của một trong hai nghi can khủng bố bị cảnh sát Bỉ bắn chết ở thành phố Verviers. Dù Abaaoud trốn thoát nhưng phía Bỉ cũng đã đề nghị Hi Lạp dẫn độ một kẻ tình nghi bị bắt giữ ở Athens tới Brussels.

Hôm nay, ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp ở Brussels để thảo luận biện pháp chống nguy cơ tấn công khủng bố tại châu Âu. Tổng cộng 28 bộ trưởng muốn tìm giải pháp xử lý việc những kẻ cực đoan châu Âu tới Syria và Iraq để gia nhập IS rồi về nước gây náo loạn.

Cuộc họp cũng nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ngày 12-2 tới tại London (Anh) giữa các nhà lãnh đạo phương Tây và Ả Rập để thảo luận chính sách chống tổ chức IS. “Chúng ta phải tăng cường hợp tác - Cao ủy Đối ngoại EU Federica Mogherini nhấn mạnh - Chúng ta cần chia sẻ thông tin”.

Sau Pháp và Bỉ, đến lượt chính phủ Anh hôm nay đã triển khai lực lượng an ninh để bảo vệ các cộng đồng Do Thái trước nguy cơ tấn công cực đoan. Báo Observer dẫn nguồn tin tình báo cho biết một nhóm 30 phụ nữ Anh hoạt động tại Syria đang dùng mạng xã hội để tuyển những kẻ cực đoan nhằm tổ chức các đợt tấn công tại Anh.

Kể từ vụ tấn công tại Paris, nhà chức trách châu Âu đã bắt giữ ít nhất 28 nghi can. Giám đốc Cảnh sát châu Âu (Europol) Rob Wainwright mô tả mối đe dọa từ khủng bố là “thách thức cực kỳ nghiêm trọng”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên