13/01/2015 14:20 GMT+7

​Núi lửa Tonga phun, toàn bộ chuyến bay quốc tế bị hủy

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ngày 13-1, toàn bộ chuyến bay quốc tế đến đảo quốc Tonga ở Thái Bình Dương đã bị hủy sau khi núi lửa tại đây tiếp tục phun tro bụi lên trời.

Ảnh chụp một núi lửa phun trào bên dưới vùng biển ngoài khơi Tonga hồi năm 2009 - Ảnh: Getty Images

Theo báo chí địa phương, khói và tro núi lửa đang tiếp tục phun lên từ một miệng phun dưới biển, tạo thành cột khói cao 9km trên bầu trời khu vực Tongatapu. 

Các hãng hàng không hi vọng một số chuyến bay sẽ được tiếp tục vào ngày mai 14-1, tuy nhiên trang tin Matangi Tonga Online nói việc nối lại các chuyến bay phụ thuộc vào tình hình hoạt động của núi lửa.

Ông Viliami Ma'ake - Giám đốc điều hành Công ty sân bay Tonga, cho biết tất cả các chuyến bay đến và đi Úc, Fiji và New Zealand đã bị hủy. Riêng các chuyến bay trong nước vẫn diễn ra sau khi bị gián đoạn mấy ngày trước.

Brad Scott - một chuyên gia núi lửa thuộc cơ quan khoa học GNS (New Zealand), cho biết họ ghi nhận có sự hoạt động của núi lửa trên vùng biển cách thủ đô Nuku'alofa khoảng 60km về phía bắc từ nhiều tuần qua. 

Ông tin rằng núi lửa bắt đầu hoạt động dưới biển và không ngừng phát triển, đến nay về cơ bản đã tạo ra một hòn đảo mới. Tuy nhiên chi tiết của vụ phun trào này vẫn chưa rõ ràng.

Ông cũng cho biết phía Tonga đã đề nghị New Zealand hỗ trợ về mặt kỹ thuật, và GNS dự kiến cử hai chuyên gia núi lửa đến đảo quốc này để đánh giá tình hình.

Trước đó năm 2009, trên vùng biển Tonga cũng xảy ra một vụ phun trào núi lửa mạnh, tạo ra một hòn đảo lớn. Hiện các nhà khoa học đang tìm hiểu xem các vụ phun trào này có liên quan với nhau không.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên