12/01/2015 14:13 GMT+7

Indonesia đã vớt được hộp đen máy bay QZ8501

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tin chính thức cho hay đội thợ lặn của Indonesia sáng 12-1 đã trục vớt được chiếc hộp đen ghi dữ liệu của chiếc máy bay xấu số QZ8501 rơi xuống biển hai tuần trước.

 

Các điều tra viên xem xét phần đuôi máy bay QZ8501 được đưa về Pangkalan Bun ngày 12-1 - Ảnh: Reuters

“Vào lúc 7g11, chúng tôi đã đưa lên thành công phần hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay” – Reuters dẫn lời ông Fransiskus Bambang Soelistyo tuyên bố tại cuộc họp báo ngày 12-1. Chiếc hộp đen sẽ được chuyển ngay về thủ đô Jakarta để phân tích dữ liệu.

Hộp ghi âm buồng lái được phát hiện cách hộp đen ghi dữ liệu khoảng 20 m dựa theo tín hiệu khẩn cấp phát ra từ chiếc hộp.

Chiếc máy bay QZ8501 chở theo 162 hành khách của AirAsia mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu trong điều kiện thời tiết xấu vào ngày 28-12-2014 khi đang trên đường từ Indonesia đến Singapore.

Các quan chức đang hy vọng thông tin từ hai chiếc hộp sẽ làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn.

Việc trích xuất và đọc dữ liệu có thể mất đến một tháng và còn phụ thuộc vào tình trạng của chiếc hộp. Các quan chức Indonesia không cho biết hiện trạng chiếc hộp đen sau khi được vớt lên.

Cuối tuần qua, ba chiếc tàu tìm kiếm đã bắt được tín hiệu “ping” từ hộp đen máy bay QZ8501 nhưng việc tiếp cận chiếc hộp rất khó khăn do biển động và dòng hải lưu ngầm.

Sáng nay 12-1, hàng chục thợ lặn đã tranh thủ lúc biển lặng để tìm kiếm thân chiếc máy bay.

Đến nay lực lượng cứu hộ vớt được 48 thi thể hành khách và phi hành đoạn gặp nạn. Nhiều thi thể được cho là mắc kẹt trong thân máy bay đang nằm dưới đáy biển.

 

 

 

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên