10/01/2015 10:02 GMT+7

Mỹ và châu Âu cảnh báo an ninh toàn cầu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10-1 (giờ VN) đã ra cảnh báo du lịch trên toàn cầu sau vụ tấn công khủng bố mới nhất ở Paris và trước đó là Úc, Canada.

Lực lượng cảnh sát được tăng cường ở Paris ngày 9-1 - Ảnh: Reuters

AP đưa tin cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nguy cơ tấn công nhằm vào công dân Mỹ ngày một tăng.

Theo đó, chiến dịch tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria là yếu tố làm tăng nguy cơ tấn công trả đũa các công dân Mỹ và châu Âu.

Cảnh báo cũng dẫn các vụ bắt cóc con tin đẫm máu ở Sydney (Úc) tháng trước và vụ giết hại một binh lính gần tòa nhà Quốc hội Canada trong tháng 10-2014.

“Các vụ tấn công gần đây, dù là do các tổ chức khủng bố thực hiện, tấn công bắt chước hay cá nhân, cũng là lời nhắc nhở các công dân Mỹ phải luôn cảnh giác cao độ”, thông báo cho biết.

Thông báo cũng nhấn mạnh những kẻ tấn công hành động tự tin và điêu luyện trong sử dụng vũ khí nhờ được đào tạo trước đó. Tuy chưa phát hiện nguy cơ nào nhắm vào Mỹ, thông báo cho biết các nhóm khủng bố luôn chực chờ cơ hội tấn công các mục tiêu phương Tây và yêu cầu cảnh sát luôn cảnh giác.

Ngày 9-1, Cục Cảnh sát hình sự liên bang Đức (BKA) đã triển khai kế hoạch an ninh đặc biệt với các biện pháp khẩn cấp đề phòng nguy cơ xảy ra khủng bố trên toàn nước Đức.

BKA đã đưa ra hướng dẫn khẩn cấp đối với các đơn vị cảnh sát ở cấp liên bang và tiểu bang nhằm phát hiện và ngăn chặn các đối tượng tình nghi khủng bố hoặc các “nhân vật liên quan“ trong thời gian sớm nhất.

Còn tại London, sau cảnh báo của Cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5) về nguy cơ xảy ra vụ khủng bố kiểu Paris ở "xứ sở sương mù", ngày 9-1 Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cam kết cơ quan tình báo nước này sẽ được đáp ứng mọi nguồn lực tài chính cần thiết để ứng phó với các mối đe dọa khủng bố.

Cũng trong ngày 9-1, Thủ tướng Ý Matteo Renzi kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thành lập cơ quan tình báo của cả khối. Nhà lãnh đạo Ý nhấn mạnh EU đã có đồng tiền chung và EU cần có một hệ thống an ninh và tình báo chung, đặc biệt trong bối cảnh châu Âu phải đoàn kết để chống lại chủ nghĩa khủng bố.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên