04/01/2015 11:30 GMT+7

Thị trưởng Pháp gây phẫn nộ vì từ chối chôn bé 3 tháng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một thị trưởng ở ngoại ô thủ đô Pháp Paris đã gây phẫn nộ khi từ chối cho phép chôn cất một bé gái người Romani (Gypsies) ở nghĩa trang địa phương.

Một khu ổ chuột của người Romani ở Pháp - Ảnh: AFP

Theo AFP, Thị trưởng Christian Leclerc của thị trấn Champlan, cách thủ đô Paris khoảng 23 km, giải thích việc từ chối cho phép chôn cất bé gái 3 tháng tuổi người Romani là do nghĩa trang “còn quá ít chỗ trống”.

“Chúng ta phải ưu tiên cho những người đóng thuế ở địa phương” - ông Leclerc tuyên bố. Tuy nhiên dư luận địa phương và cả nước Pháp chỉ trích ông Leclerc là kẻ phân biệt chủng tộc. “Đây là hành vi phân biệt chủng tộc và bài ngoại” - ông Loic Gandais, chủ tịch một hiệp hội hỗ trợ người Romani, khẳng định.

Bé gái Maria Francesca được đưa vào bệnh viện ở thị trấn lận cận Corbeil-Essonnes hôm 26-12 và qua đời tại đây. Cha mẹ của bé là người Romani đã sống ở Pháp 8 năm qua. Họ có hai người con khác đang đi học ở thị trấn Champlan.

Bị ông Leclerc từ chối, gia đình Francesca đã thu xếp chôn cất cô con gái nhỏ ở thị trấn Wissous, cách Champlan vài km. Thị trưởng Wissous Richard Trinquier mô tả đây là vấn đề nhân đạo. “Không thể để nỗi đau của người mẹ mất con chồng chất thêm nữa” - ông Trinquier nhấn mạnh.

Ở Pháp có khoảng 20.000 người Romani đang sinh sống một cách cực khổ. Cộng đồng người Romani tại Champlan sống tại hai khu đất không hề có điện nước. Tình trạng phân biệt đối xử và khinh rẻ người Romani lan rộng.

Hồi tháng 8-2014, một nghị sĩ Quốc hội Pháp bị phạt 3.000 euro khi tuyên bố Adolf Hitler “đã không giết cho đủ người Romani”. Liên minh châu Âu (EU) ước tính hiện có khoảng 10-12 triệu người Romani tại châu Âu.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên