04/01/2015 07:41 GMT+7

​Bi kịch hôn nhân đau lòng

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TT - Sự thật dần hé lộ sau kết quả điều tra của cảnh sát. Hung thủ Phu Lam đã sát hại vợ cùng gia đình bên vợ.

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường nhà hàng ở Fort Saskatchewan - nơi Phu Lam tự sát - Ảnh: AFP

Hãng thông tấn QMI của Canada cho biết cảnh sát thành phố Edmonton vừa xác nhận sáng 3-1 (giờ VN) danh tính của bảy nạn nhân, gồm năm người lớn và hai trẻ em, bị sát hại trong một ngôi nhà ở phía bắc Edmonton, tỉnh Alberta.

Các nạn nhân gồm có Thuy Tien Truong (35 tuổi) là vợ của hung thủ Phu Lam (53 tuổi, đã tự sát sau đó tại một nhà hàng); và những người thân của bà Tien gồm con trai Elvis Lam (8 tuổi), cha bà Tien là ông Van Dang Truong (55 tuổi), mẹ bà Tien là Thi Dau Le (55 tuổi), em gái bà Tien là Thanh Ha Thi Truong (33 tuổi) và con gái của cô này là Valentina Nguyen (3 tuổi) cùng một người bạn của gia đình tên Viet Nguyen (41 tuổi).

Ngoại trừ Van Dang Truong và Viet Nguyen, năm nạn nhân còn lại đều ngụ tại căn nhà nơi xảy ra án mạng tối 29-12-2014 (giờ Canada). Theo kết quả khám nghiệm tử thi, các nạn nhân đều chết vì đạn bắn vào người.

Tha mạng cho 2 trẻ nhỏ

Reuters dẫn lời ông Mark Neufeld, sĩ quan cảnh sát Edmonton, cho biết hung thủ Phu Lam đã tha mạng cho hai đứa trẻ, gồm một bé gái 8 tháng tuổi (cháu của vợ mình) và một bé trai 1 tuổi (con ruột của Phu và Tien).

Cảnh sát cho biết hai đứa trẻ cũng ở trong nhà khi Phu Lam ra tay tàn bạo và sau đó Phu Lam chở hai đứa trẻ này đến gửi ở nhà một người bà con trước khi chạy xe về phía nam của Edmonton
để ra tay tiếp.

Nạn nhân kế tiếp tên Cyndi Duong, 37 tuổi, được cho là “ở không đúng thời điểm, không đúng lúc” vì Phu Lam khi đó được cho là đang truy tìm một người đàn ông khác để sát hại. Thông tin cho biết bà Cyndi Duong có ba con nhỏ và được xem là một phụ nữ tốt, ngoan đạo. Theo trang The Northern View, chồng và ba con của bà Cyndi cũng có mặt tại nhà nhưng may mắn thoát nạn.

Hung thủ Phu Lam được tìm thấy đã chết vào sáng 30-12 trong nhà hàng Vn Express của người Việt ở Fort Saskatchewan, ngoại ô Edmonton. Phu Lam làm việc bán thời gian tại nhà hàng này nên có chìa khóa ra vào.

Bi kịch gia đình

Cảnh sát Edmonton xác nhận vụ giết người hàng loạt của Phu Lam là “đã được lên kế hoạch, có chủ đích”. Vụ việc có liên quan đến chuyện ly dị của hai vợ chồng Phu Lam.

Phu Lam định cư ở Canada năm 1979. Khi quay về Việt Nam năm 2000, ông ta gặp người vợ tương lai của mình. Họ cưới nhau sáu tháng sau đó và bà Thuy Tien Truong theo chồng sang Canada
năm 2003.

Theo Canadian Press, mối quan hệ của họ ngày càng căng thẳng khi Phu Lam thực hiện xét nghiệm ADN và phát hiện đứa con trai Elvis Lam (đã bị sát hại) không phải con ruột của mình.

Các thông tin điều tra cho biết cách đây hai năm Phu Lam từng dọa giết vợ và gia đình bên vợ. Khi đó ông ta bị kết tội tấn công tình dục, cùng bảy cáo buộc dọa giết người và hành hung gây
thương tích.

Theo Radio-Canada, tại phiên tòa ngày 2-11-2012, bà Thuy Tien cho biết Phu Lam từng nhiều lần bóp cổ bà và dọa giết cả gia đình bà nhưng do không mua được súng nên kế hoạch đã không thành. Bà cũng khai rằng khi sang Canada, bà bị chồng kiểm soát, cấm không cho có bạn bè, cấm đi làm, buộc ăn mặc theo cách của Phu Lam...

Bốn ngày sau đó, tòa ra phán quyết buộc Phu Lam không được đến gần nhà bà Thuy Tien quá 200m và không được phép tiếp cận trực tiếp vợ con cũng như người thuộc gia đình bên vợ.

Phu Lam có quá khứ rắc rối với pháp luật: năm 1989 bị cáo buộc hành hung gây thương tích và bị phạt 200 đôla Canada, tháng 5-2001 bị cáo buộc quấy rối gái mại dâm và phải nộp phạt 750 đôla Canada. Phu Lam cũng từng bị cáo buộc tàng trữ vũ khí cấm, bào chế chất cấm và từng bị
ngồi tù 90 ngày.

Hai vợ chồng chia tay tháng 2-2013 và đó cũng là thời gian Phu Lam nộp đơn phá sản vì mắc nợ đến nửa triệu đôla Canada. Theo Radio-Canada, Phu Lam có vấn đề nghiện cờ bạc và từng phải đi cai nghiện cờ bạc hồi tháng 5-2014.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên