02/01/2015 10:06 GMT+7

Giẫm đạp đầu năm ở Thượng Hải không phải do tiền giả

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Theo hãng tin Telegragh, các nhà chức trách Thượng Hải kết luận, vụ giẫm đạp khiến 36 người chết và 47 người bị thương đêm 31-12 không phải do tranh giành tiền giả.

Thân nhân những người bị nạn trong vụ giẫm đạp xô xát với nhân viên an ninh tại bệnh viện nơi một số nạn nhân đang được điều trị - Ảnh: AFP

Cảnh sát Thượng Hải đã ra lệnh bắt khẩn cấp cặp vợ chồng được cho là đã cố ý thả những đồng tiền giả gây ra thảm họa giẫm đạp chết người vào đêm đón mừng năm mới tại bến Thượng Hải. Nhưng điều tra sau đó cho thấy sự việc này “không liên quan” tới thảm kịch đã xảy ra.

Theo Telegragh, nhiều người cho rằng nguyên nhân của vụ việc chính là ở chỗ công tác quản lý đám đông trong những sự kiện lớn của thành phố Thượng Hải chưa tốt.

Từ lâu, Thượng Hải vẫn thường xuyên tổ chức các buổi lễ đón mừng năm mới. Năm nay, tuy sự kiện này đã bị hủy bỏ vào phút cuối, nhưng du khách vẫn nườm nượp kéo đến.

Phần đông trong số các nạn nhân đều là các thiếu nữ độ tuổi 20. Người trẻ nhất mới 16 tuổi.

Tờ Telegragh dẫn lời một phóng viên cho biết ngay từ lúc người này tiếp cận khu vực lúc 23g30 thì “tình cảnh đã rất khó khăn. Trẻ em và phụ nữ bắt đầu la khóc, khắp nơi hoảng sợ. Có người bị hụt chân trên thành lan can và cảnh hỗn loạn lan nhanh”.

Có nhân chứng nhớ lại việc đã bị đám đông nhấc bổng lên và bản thân tận mắt chứng kiến một người phụ nữ khác bị giẫm đạp đang kêu cứu.

Vụ việc đau lòng xảy ra ngay trong những thời khắc đón chào năm mới 2015 đã đặt ra câu hỏi về vấn đề kiểm soát an ninh, an toàn ở những khu vực công cộng tập trung đông người của Thượng Hải.

Rõ ràng, việc hủy bỏ buổi lễ đón mừng năm mới với màn trình diễn ánh sáng laser 3D đã không làm giảm số du khách tập trung tại bến Thượng Hải.  

Phó cảnh sát trưởng thành phố Thượng Hải Cai Lixin cho rằng, vì bến Thượng Hải là khu vực công cộng nên chỉ khi “ban bố tình trạng khẩn cấp” mới có thể kiểm soát được tình hình.

Bình luận về vấn đề này, Zhang Hong, giáo sư Đại học An ninh nhân dân Trung Quốc đặt câu hỏi: “Đã có một lối thoát hiểm khẩn cấp chưa? Đã có một khu vực sơ tán chưa?”.

Hồi năm 2010, một vụ cháy kinh hoàng tại tòa nhà 28 tầng ở Thượng Hải, khiến 58 người thiệt mạng. Thoạt đầu người ta quy trách nhiệm cho một người thợ hàn không bằng cấp. Tuy nhiên, các điều tra sau đó cho thấy nguyên nhân vụ việc là do sự tắc trách trong quản lý.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên