24/12/2014 09:24 GMT+7

​Nhà Trắng phản hồi kiến nghị trừng phạt Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, trong phản hồi về đơn kiến nghị trừng phạt Trung Quốc xâm lấn trên biển Đông, Nhà Trắng khẳng định Mỹ từng nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế.

 
Lá đơn kiến nghị trên trang web Nhà Trắng - Ảnh: White House

Đây là phản hồi chính thức của Nhà Trắng đối với đơn kiến nghị yêu cầu Mỹ cấm vận kinh tế Trung Quốc vì đưa giàn khoan và tàu chiến xâm phạm vùng thềm lục địa Việt Nam.

Nhà Trắng cho biết Mỹ có lợi ích quốc gia tại biển Đông, bao gồm tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại không bị cản trở.

“Chúng tôi không đứng về phía nào trong các tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông, nhưng chúng tôi có quan điểm rõ ràng về cách giải quyết các tranh chấp và đối với việc một quốc gia ven biển có đòi hỏi chủ quyền theo đúng luật pháp quốc tế hay không” - Nhà Trắng khẳng định.

Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng chính phủ Mỹ từng nhiều lần kêu gọi Trung Quốc và các nước đòi chủ quyền trên biển Đông phải theo đuổi chủ quyền một cách hòa bình, không sử dụng vũ lực, bắt nạt và phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực giảm căng thẳng và mở rộng không gian đàm phán để tìm giải pháp ngoại giao và hòa bình nhằm giải quyết các tranh chấp. Chúng tôi đã bày tỏ lo ngại về các hành động của Trung Quốc, bao gồm việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981 tới cấp lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc” - Nhà Trắng cho biết.

Đơn kiến nghị trên do một người có tên T.D ở California (Mỹ) gửi tới Nhà Trắng hồi tháng 5. Đến nay lá đơn này đã thu thập được hơn 138.500 chữ ký ủng hộ. Trong đơn kiến nghị, người này yêu cầu Mỹ cấm vận kinh tế Trung Quốc vì hành vi đưa giàn khoan Hải Dương 981 tới vùng biển Việt Nam.

Để được Nhà Trắng xem xét phản hồi, lá đơn phải đáp ứng yêu cầu là thu hút đủ 100.000 chữ ký trước ngày 12-6.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên