22/12/2014 08:11 GMT+7

​Nước Mỹ rúng động vì vụ sát hại cảnh sát

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Thành phố New York và cả nước Mỹ rúng động trước vụ hai cảnh sát bị ám sát. Sở Cảnh sát New York đổ lỗi cho các cuộc biểu tình sắc tộc.

Cảnh sát New York phong tỏa hiện trường án mạng - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, hôm 21-12 (giờ Việt Nam) hai sĩ quan Sở Cảnh sát New York (NYPD) đã bị ám sát tại khu Brooklyn. Hung thủ là Ismaaiyl Brinsley, 28 tuổi, da đen.

“Hôm nay, hai trong số những sĩ quan xuất sắc nhất của New York đã bị sát hại mà không có một lời cảnh báo. Họ đã bị ám sát” - cảnh sát trưởng New York Bill Bratton bức xúc. Hai nạn nhân là Wenjiang Liu - gốc Á, người mới cưới vợ hai tháng trước và Rafael Ramos - gốc Mexico, có một con trai 13 tuổi.

Cả hai bị bắn chết khi ngồi trong xe. Hung thủ Brinsley bất ngờ xuất hiện, giương súng bắn nhiều phát đạn qua cửa kính khiến hai sĩ quan không kịp phản ứng. Sau đó, hắn chạy trốn đến một trạm tàu điện ngầm gần đó rồi nổ súng tự sát. Trước đó, Brinsley bắn bị thương bạn gái cũ ở Baltimore trước khi lái xe tới Brooklyn tấn công cảnh sát. Khi đó Sở Cảnh sát Baltimore đã báo động cho NYPD.

Mạng đổi mạng

Vài giờ trước khi gây án, Brinsley khoe trên trang web chia sẻ hình ảnh Instagram rằng hắn sẽ giết hại cảnh sát. Hắn đăng bức ảnh chụp một khẩu súng màu bạc và ghi dòng chữ: “Chúng cướp đi một mạng của chúng ta, hãy giết hai mạng của bọn chúng. Hãy yên nghỉ Eric Garner, Michael Brown”. Ý Brinsley muốn nhắc đến vụ một sĩ quan New York khóa cổ người đàn ông da đen Eric Garner khiến ông này thiệt mạng hồi tháng 7.

Nhiều tiền án tiền sự

Đây là lần thứ bảy kể từ năm 1972 hai cảnh sát tác nghiệp cùng nhau bị sát hại ở New York.

Theo điều tra, hung thủ Brinsley sinh tại New York và từng vài lần bị bắt giữ ở Georgia và Ohio vì tội ăn cắp, cướp giật và tàng trữ vũ khí.

Các thông điệp Brinsley đưa lên mạng xã hội cho thấy hắn rất căm ghét cảnh sát.

Trước đó, thanh niên da đen 18 tuổi Michael Brown cũng bị một cảnh sát da trắng ở thành phố Ferguson bắn chết hồi tháng 8. Bồi thẩm đoàn của cả New York và Ferguson đều quyết định không truy tố hai sĩ quan giết người, thổi bùng lên các cuộc biểu tình sắc tộc khắp cả nước Mỹ.

Cảnh sát trưởng Bratton cho biết nhà chức trách vẫn đang điều tra động cơ gây án của Brinsley, nhưng không loại trừ khả năng có liên quan tới các cuộc biểu tình chống cảnh sát rầm rộ khắp nước Mỹ thời gian qua.

Mới đây, thị trưởng New York Bill De Blasio tuyên bố cả thành phố khóc thương hai sĩ quan.

“Khi một cảnh sát bị sát hại, nền tảng xã hội của chúng ta bị phá vỡ. Đây là đòn tấn công vào tất cả chúng ta, vào cả thành phố” - ông De Blasio quả quyết.

Tuy nhiên các đại diện công đoàn cảnh sát đã chỉ trích ông De Blasio dữ dội vì lên tiếng ủng hộ những cuộc biểu tình sắc tộc. “Thị trưởng De Blasio, máu của hai sĩ quan dính trên tay ông” - ông Ed Mullins, chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát New York, chỉ trích.

Ông Patrick Lynch, chủ tịch công đoàn cảnh sát tuần tra, phê phán: “Trách nhiệm còn thuộc về những kẻ kích động bạo lực trên đường phố dưới chiêu bài biểu tình nhằm phá bỏ tất cả những gì cảnh sát New York đã làm”.

Nhiều quan chức cảnh sát cũng lên án nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Al Sharpton và tổ chức Mạng lưới hành động quốc gia (NAN) vì đã nhiều lần lớn tiếng đòi lực lượng cảnh sát phải cải tổ sau các vụ giết hại người da đen.

Phản ứng lại, ông Sharpton cho biết NAN luôn tuân thủ nguyên tắc phi bạo lực. “Mắt đổi mắt (thành ngữ tiếng Anh, nghĩa là mạng đổi mạng) chỉ khiến thế giới mù lòa” - ông viết trên trang Twitter.

Bạo lực điên rồ

Đang đi nghỉ ở Hawaii, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Các sĩ quan cảnh sát bảo vệ cộng đồng luôn phải liều mạng vì sự an toàn của chúng ta. Họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng và lòng biết ơn. Tôi kêu gọi mọi người hãy phản đối bạo lực và cầu nguyện cho gia đình các nạn nhân”.

Gia đình Michael Brown cũng cho rằng vụ giết hại hai sĩ quan New York là “điên rồ” và kêu gọi mọi người phản đối bạo lực nhắm vào cảnh sát.

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ qua thư điện tử, sinh viên Andy Rogers sống tại ngoại ô New York kể anh đã bị sốc khi đọc trên mạng tin hai sĩ quan bị “mai phục” và bị sát hại tàn nhẫn ở khu Brooklyn.

“Tôi không thể tưởng tượng nổi. Kẻ sát nhân muốn đòi công lý, nhưng đó là thứ công lý dị dạng. Lấy máu trả máu sẽ chỉ gieo rắc thêm thù hận và bạo lực. Không gì có thể biện minh cho tội ác này” - Rogers khẳng định.

Anh cho rằng vụ án sẽ gây tiếng xấu cho phong trào biểu tình sắc tộc nổ ra ở New York và nhiều thành phố lớn tại Mỹ thời gian qua.

“Đây chỉ là hành vi đơn lẻ của một cá nhân điên rồ, nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới làn sóng biểu tình. Đó là điều rất đáng tiếc. Như các bạn cũng biết, các cuộc biểu tình ở New York để phản đối vụ ông Garner bị giết đều rất hòa bình, không hề có bạo lực hay đụng độ như kiểu ở Ferguson trước đó. Thật không công bằng với những người biểu tình hòa bình” - Rogers nhấn mạnh.

Thị trưởng De Blasio đã kêu gọi người dân New York tố cáo lên nhà chức trách bất kỳ kẻ nào đưa ra lời đe dọa cảnh sát để ngăn chặn các thảm kịch tương tự.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên