22/12/2014 13:31 GMT+7

CIA có cơ sở thẩm vấn bí mật ở hơn 30 nước

T.VY
T.VY

TTO - Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã lập nhiều cơ sở bí mật ở hơn 30 quốc gia để thực hiện chương trình thẩm vấn và tra tấn gây sốc, theo một nguồn tin mới đây.

Báo cáo về chương trình tra tấn của CIA đã gây sốc cho cả nước Mỹ và thế giới - Ảnh: Press TV

Trong cuộc phỏng vấn với Press TV ngày 21-12, nhà báo - nhà bình luận chính trị Anna O'Leary (Ireland) cho biết CIA đã thuê hai nhà tâm lý học tên James Mitchell và Bruce Jessen để thiết kế các "kịch bản" thẩm vấn sẽ được dùng tại những nơi được gọi là "địa điểm đen".

"Châu Âu có rất nhiều địa điểm đen như vậy", bà nói. Bà cũng tiết lộ chính phủ của 30 quốc gia châu Âu đã thông đồng với CIA bằng cách tạo điều kiện cho CIA đưa các nghi can quá cảnh tại sân bay của nước mình hoặc cho phép CIA lập các "địa điểm đen".

Trước đó, tạp chí The Nation cũng có bài báo đề cập đến các "địa điểm đen" thẩm vấn/tra tấn của CIA, cũng như việc CIA thuê hai nhà tâm lý học James Mitchell và Bruce Jessen làm việc cho chương trình tra tấn.

Thông tin này được đưa ra chỉ ít lâu sau khi Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ công bố báo cáo tóm tắt chương trình tra tấn của CIA kéo dài từ thời chính quyền George W. Bush đến tháng 4-2006.

Theo báo cáo, CIA đã lừa dối Quốc hội và Nhà Trắng khi tiến hành hàng loạt biện pháp tra tấn dã man tù nhân như trấn nước, không cho ngủ, giả vờ hành quyết (một dạng tra tấn tâm lý gây chấn thương tâm lý vĩnh viễn như tra tấn thể xác), dọa giết hoặc cưỡng hiếp người thân của tù nhân...

Báo cáo đã kéo theo làn sóng chỉ trích nhằm vào CIA tại Mỹ và các nước. Liên Hiệp Quốc cũng cáo buộc chương trình tra tấn của CIA vi phạm các quyền cơ bản của con người và luật pháp quốc tế.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: CIA tra tấn châu Âu