14/12/2014 21:01 GMT+7

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thắng cử Hạ viện

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-12, Đảng Dân chủ tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử Hạ viện.

Các quan chức bầu cử Nhật kiểm phiếu ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Theo AFP, khảo sát của Đài truyền hình TBS cho thấy LDP đã giành 294 ghế trong khi đảng đồng minh Komeito có 34 ghế. Như vậy liên minh này sở hữu tổng cộng 328 ghế, chiếm thế đa số 2/3 tại Hạ viện 475 thành viên.

“Chiến thắng này sẽ giúp ông Abe có thêm vốn chính trị để xử lý các vấn đề khó khăn một cách thoải mái hơn” - giáo sư chính trị Yoshinobu Yamamoto thuộc ĐH Niigata nhận định.

Theo báo Japan Times, tính đến 6g tối chỉ có 34,98% cử tri khắp nước Nhật đi bỏ phiếu bầu Hạ viện, thấp hơn 6,79% so với thời điểm của cuộc tổng tuyển cử năm 2012. Con số này cho thấy người dân Nhật không hào hứng đi bỏ phiếu.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga bác bỏ những tranh cãi xung quanh tỷ lệ bỏ phiếu thấp. “Không có đảng nào hưởng lợi từ việc tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp cả. Chúng tôi đã nhận được sự tín nhiệm của cử tri“ - ông Suga nhấn mạnh.

Các nhà quan sát nhận định ông Abe tổ chức bầu cử sớm để củng cố quyền lực trước khi thực hiện các chính sách gây tranh cãi như tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân và chiến lược an ninh mới. Việc ông Abe thắng lớn một phần do Đảng Dân chủ (DPJ) đối  lập hiện đang có uy tín quá thấp.

Các khảo sát cho thấy Đảng Dân chủ không thể giành được 100 ghế Hạ viện như mục tiêu đã đề ra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên