09/12/2014 18:48 GMT+7

Quan tham Trung Quốc mang một tạ vàng đi hối lộ

NGUYÊN PHẠM (Theo SCMP, Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo SCMP, Telegraph)

TTO - Một cựu sĩ quan lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã dùng những chiếc xe Mercedes chất đầy 100kg vàng miếng đem đi hối lộ.

Ông Cốc Tuấn Sơn khi còn tại vị - Ảnh: wiki.chinaorg

Theo Phoenix Weekly, danh tính người đã tham gia vào vụ tham nhũng - hối lộ với tổng số tiền lên tới 30 tỷ nhân dân tệ trên là trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu phó giám đốc bộ phận hậu cần của PLA.

Ông Cốc bị bắt hồi đầu năm 2012 và từ đó đến nay chưa từng xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên, những tình tiết trong vụ án của vị sĩ quan 57 tuổi này gần đây mới được tiết lộ.

Theo thông tin này, Cốc đã hối lộ bằng cách dùng những xe Mercedes chở 100kg vàng miếng rồi giao chiều khóa cho người cần nhận.

Bản thân Cốc cũng đút túi khoảng 600 triệu nhân dân tệ khi tham gia đường dây mua quan bán chức và buôn bán đất quân đội.

Trong cuộc lục soát tư dinh của vị tướng này ở tỉnh Hà Nam hồi đầu năm 2013, cảnh sát đã tìm được 4 xe tải chất đầy đồ trang sức, một hầm rượu quý và một bức tượng cựu chủ tịch Mao bằng vàng nguyên chất.

Cũng theo Phoenix, Cốc được chống lưng bởi những người đỡ đầu quyền lực, trong đó có nhân vật họ Từ.

Mặc dù tờ báo không nêu đích danh nhưng dư luận đoán rằng Từ chính là Từ Tài Hậu - nguyên phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hồi tháng 6 vừa qua ông Từ đã bị khai trừ khỏi đảng và bị điều tra về tội tham nhũng.

Trước đó, Cốc được cho là đã chia sẻ nhiều lợi ích trong các vụ tham nhũng với tướng Từ. Một trong số những lợi ích đó được thể hiện bằng quà mừng trị giá 20 triệu nhân dân tệ trong đám cưới con gái ông Từ.

Thông tin chi tiết về vụ án của ông Cốc được đưa ra trong thời điểm Bắc Kinh tiếp tục tăng cường chiến dịch phòng chống tham nhũng - hối lộ trong bộ máy của Đảng và nhà nước.

Theo truyền thông Trung Quốc ngày 8-12, quan chức cấp cao mới nhất đang bị điều tra là thiếu tướng Đại Vi Dân - Phó chủ tịch viện chính trị Nam Ninh.

Ông Đại bị bắt vào khoảng giữa tháng 11 vừa qua vì những cáo buộc liên quan đến các dự án đất đai và xây dựng hạ tầng tại Thượng Hải.             

NGUYÊN PHẠM (Theo SCMP, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên