29/11/2014 06:04 GMT+7

​Cựu tổng thống Ai Cập Mubarak sắp bị tuyên án

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Tòa án ở Ai Cập dự kiến hôm nay (29-11) sẽ ra phán quyết đối với cựu tổng thống Hosni Mubarak trong phiên xét xử ông tội giết người, gần 4 năm sau khi bị lật đổ.

Ông Mubarak trong một lần xuất hiện tại tòa - Ảnh: Reuters
Ông Mubarak trong một lần xuất hiện tại tòa - Ảnh: Reuters

Ông Mubarak, năm nay 86 tuổi, cùng với 7 tư lệnh cảnh sát bị cáo buộc giết người khi ra lệnh trấn áp người biểu tình trong cuộc cách mạng năm 2011, thời điểm phong trào Mùa xuân Ả Rập lan khắp Trung Đông và Bắc Phi. Hàng trăm người biểu tình đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với cảnh sát trên đường phố. 

Theo AFP, tòa phúc thẩm đã lật ngược một bản án tù chung thân dành cho ông Mubarak năm 2012. Bản án mới dự kiến được tuyên vào ngày 29-9 nhưng thẩm phán Mahmud Kamel al-Rashidi hoãn lại khi có hàng ngàn hồ sơ được trình lên. 

Tòa dự kiến cũng sẽ ra phán quyết tội tham nhũng đối với ông Mubarak và các con ông. Một quan chức tòa án nói ngay cả khi ông được trắng án về tội giết người thì ông cũng không được thả vì phải thụ án 3 năm tù trong một vụ tham nhũng khác.

Sau khi ông Mubarak bị lật đổ, người kế nhiệm ông là Mohamed Morsi cũng bị tướng quân đội Abdel Fattah al-Sisi lật đổ. Ông Sisi hiện là tổng thống Ai Cập. 

Ông Morsi bị đưa ra xét xử cùng hàng trăm người thuộc phong trào Anh em Hồi giáo. Ông Morsi cùng những lãnh đạo cấp cao của phong trào này bị cáo buộc gây ra các hành động bạo lực trong các cuộc biểu tình phản đối ông Mubarak cũng như các cuộc biểu tình lớn phản đối ông Morsi. Các cuộc biểu tình này cũng khiến quân đội ra tay lật đổ ông.

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên