28/11/2014 05:33 GMT+7

​OPEC không giảm sản lượng, giá dầu suy sụp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng 28-11, các nước xuất khẩu dầu khí OPEC quyết định không cắt giảm sản lượng khai thác dầu trong cuộc họp ở Vienna. Lập tức giá dầu thế tới tuột dốc thê thảm.

 Giá dầu tụt dốc kéo theo giá xăng ở các nước giảm rất mạnh Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tổng thư ký OPEC Abdallah Salem el-Badri tuyên bố: “Giá dầu đang giảm nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi phải vội vàng giảm sản lượng khai thác”. Bộ trưởng Dầu khí Kuwait Ali Omar khẳng định: “Hiện tại có quá nhiều nước cạnh tranh và OPEC chỉ cung cấp 30% nguồn cung toàn cầu”.

Ông Omar cho biết OPEC quyết định sẽ để giá dầu tự điều chỉnh theo luật cung cầu và sẽ bảo vệ thị phần của mình. “OPEC sẽ không còn chấp nhận việc phải chịu gánh nặng cắt giảm sản lượng khai thác  trong khi các nước khai đang liên tục tăng sản lượng” - ông Omar nhấn mạnh.

Ngay sau đó, giá dầu thô ngọt, nhẹ tại Mỹ giảm tới 4,64 USD xuống còn 69,05 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 5-2010. Giá dầu Brent biển Bắc tại thị trường Anh sụt 5,17 USD xuống chỉ còn 72,58 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 8-2010.

Như vậy, 12 nước OPEC vẫn sẽ duy trì mức sản xuất 30 triệu thùng dầu/ngày như thỏa thuận đạt được kể từ tháng 12-2011. Trước đó, giá dầu thế giới đã giảm 30% kể từ tháng 6.

Một vài thành viên OPEC đã bày tỏ lo ngại trước tình trạng giá dầu giảm nhanh bởi các nước này cần giá dầu giữ ở mức trên 80 USD/thùng để cân bằng ngân sách. Tuy nhiên các nhà phân tích cho biết Saudi Arabia và các nước vùng Vịnh có thể chịu được mức giá dầu thấp trong một thời gian nữa để duy trì thị phần.

Một số chuyên gia dự báo giá dầu tại Mỹ có thể giảm xuống tới 65 USD/thùng trong vài tuần tới.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên